Đường dẫn truy cập

ASEAN ký thỏa hiệp với Trung Quốc để thành lập một khu mậu dịch tự do lớn nhất thế giới.  - 2004-11-29


ASEAN cũng ký một thỏa hiệp với Trung Quốc để thành lập một khu mậu dịch tự do lớn nhất thế giới. Các cuộc thương thảo về việc thành lập những khu mậu dịch tự do với Nam Triều Tiên, Nhật Bản, và Ấn Độ đang được diễn ra, và những cuộc thương thảo khác với Australia và New Zealand sẽ được thực hiện.

Phát ngôn viên Jun Abad của ASEAN ghi nhận rằng trong nội bộ ASEAN, thuế quan trên phần lớn hàng hóa đã được cắt giảm hơn 5%.

Ông Jun Abad còn cho biết thêm rằng 6 nước giàu nhất trong Hiệp Hội là Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines hôm thứ Hai đã thỏa thuận loại bỏ thuế quan vào năm 2007 trong 11 lãnh vực ưu tiên, trong có xe hơi, lâm sản, hàng dệt may và hàng sản xuất, chiếm hơn phân nửa công cuộc giao thương giữa các nước thành viên với nhau. 4 nước khác của Hiệp Hội là Miến Điện, Việt Nam, Lào và Kampuchia cũng có hành động tương tự vào năm 2012.

Các nhà lãnh đạo cũng thỏa thuận thành lập một quỹ phát triển để giúp đỡ những nền kinh tế kém mở mang chuyển đổi sang thị trường tự do. Các nhà lãnh đạo ASEAN thỏa thuận gia tăng hợp tác an ninh và văn hóa với hy vọng biến hiệp hội thành một cộng đồng trong khu vực vào năm 2010.

Sau một phiên họp bên lề hội nghị thượng đỉnh, các doanh gia trong vùng cho các nhà lãnh đạo ASEAN biết rằng các thỏa hiệp mậu dịch tự do là quan trọng, thế nhưng cũng cần phải quan tâm đến việc cải thiện đường lộ và công tác vận chuyển, đồng thời phải tiêu chuẩn hoá hệ thống thuế quan và luật lệ đầu tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG