Đường dẫn truy cập

Hội nghị ASEAN khai mạc tại Lào. - 2004-11-29


Những người cầm đầu chính phủ của các nước trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á –ASEAN – đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh hai ngày tại Lào nhằm thành lập một cộng đồng kinh tế Á Châu trong vòng 6 năm và khai triển các thỏa hiệp mậu dịch tự do với những nền kinh tế lớn nhất của Á Châu.

Theo bản tường trình do thông tín viên Scott Bobb của đài chúng tôi từ Vientiane gửi về thì Thủ Tướng Lào Boungnang Vorachit đã khai mạc hội nghị hôm thứ Hai với lời tuyên bố rằng những thách đố mới như nạn khủng bố, giá dầu tăng, tình trạng bột phát của các dịch bệnh v.v.. đã gây phương hại tới nhu cầu gia tăng hợp tác giữa 10 nước thành viên của hiệp hội ASEAN.

Thủ Tướng Lào nói rằng mối quan hệ giữa ASEAN và các nước khác tại Á Châu cũng cần được phát triển. Phát ngôn viên Yong Chantalangsy giải thích thêm là các nhà lãnh đạo ASEAN đã thỏa thuận phối hợp những cuộc họp thượng đỉnh thường niên với Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

Phát ngôn viên Yong Chantalangsy nói rằng các nhà lãnh đạo ASEAN thỏa thuận mở một cuộc họp thượng đỉnh Đông Á ngay sau hội nghị thượng đỉnh thứ 11 của ASEAN tại Kuala Lumpur vào năm tới, tức là năm 2005.

Một vài nhà lãnh đạo Á Châu coi một hội nghị thượng đỉnh như vậy là bước đầu tiên tiến tới chỗ thành lập một liên minh kinh tế Đông Á bao gồm mức sản xuất của gần 1/3 mức sản xuất của toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo của ASEAN cũng còn thỏa thuận mở một hội nghị thượng đỉnh đầu tiên từ trước tới nay tại Nga vào năm tới. Ngoại trưởng Nga sẽ ký một thỏa hiệp thân hữu với ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG