Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Ukraina hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống. - 2004-11-28


Quốc Hội Ukraina đã tuyên bố kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống hôm chủ nhật tuần trước là vô hiệu, đây là thắng lợi có tượng trưng đối với phe đối lập thân tây phương trong nước.

Các nhà lập pháp Ukraina nêu lên nhiều sự kiện vi luật và nói rằng cuộc bầu cử không phản ảnh ý nguyện của cử tri.

Các nhà lập pháp cũng bày tỏ không tin trương vào ủy ban bầu cử trung ương của Ukraina, trước đó đã tuyên bố ứng cử viên thân Nga là thủ tướng Viktor Yanukovych, đắc cử.

Các hành động vừa kể không có tính cách ràng buộc về pháp lý nhưng tăng thêm sức thuyết phục đối với các tin tức của phe đối lập và các quan sát viên quốc tế về tình trạng gian lận lan tràn trong cuộc bầu cử khi Tòa Án Tối Cao xem xét về vụ này vào thứ hai tới đây.

Hàng chục ngàn người ủng hộ ứng cử viên thân tây phương Viktor Yushchenko đã biểu tình tại thủ đô Kiev, và tại các thành phố khác để phản đối quyết định của ủy ban bầu cử.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ bảy, hàng chục ngàn người ủng hộ ứng cử viên Yanukovych cũng đã biểu tình tại thành phố Donetsk thuộc miền đông Ukraina nói rằng họ sẽ mưu tìm qui chế tự trị tại khu vực của họ nếu ông Yuchchenko đắc cử Tổng Thống.

Các diễn biến vừa kể đã diễn ra vào lúc một nhóm công tác mới đại diện của các hai bên họp để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG