Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush hy vọng cuộc tranh chấp bầu cử tại Ukraina sẽ được giải quyết. - 2004-11-27


Tổng Thống Bush hy vọng cuộc tranh chấp bầu cử tại Ukraina sẽ được giải quyết theo hướng mà ông nói là sẽ đem lại uy tín cho chính phủ nước này.

Lên tiếng với các nhà báo hôm thứ sáu tại trang trại của ông ở Texas, ông Bush nói rằng cộng đồng quốc tế đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Ukraina, và các vụ gian lận phải được điều tra đến nơi đến chốn.

Tại Paris, Tổng Thống Pháp ông Jacques Chirac nói rằng các chuyên gia của Liên Hiệp Châu Âu đã xác nhận có gian lận trong cuộc bầu cử đó. Theo ông hiện tượng này rất nguy hiểm và cần phải có một giải pháp chính trị.

Tại Moskva, Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov tố giác các nước phương Tây có ý đồ gây ảnh hưởng lên kết quả bầu cử. Ngoại Trưởng Nga nói thêm: chính nhân dân Ukraina phải quyết định tương lai của quốc gia mình.

Thủ Tướng của 17 nước thuộc khu vực Trung và Đông Nam châu Âu họp hội nghị ở Slovakia kêu gọi Ukraina nên điều tra những chuyện bất thường trong cuộc bầu cử, và cũng kêu gọi cả 2 phe nên có thái độ tự chế.

Ưùng cử viên đối lập, ông Viktor Yushchenko nói rằng ông sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử khác vào ngày 12 tháng tới để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Ông Yushchenko đưa ra đòi hỏi trước hàng vạn người ủng hộ ông tụ tâm tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev vào tối thứ sáu.

Trước đó trong ngày, Tổng Thống sắp sửa mãn nhiệm của Ukraina ông Leonid Kuchma, loan báo lập một nhóm làm việc đa phương để giải quyết cuộc tranh chấp bầu cử vừa qua, và nhóm này có thể hoạt động ngay tức khắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG