Đường dẫn truy cập

Các đại biểu khắp Á Châu bắt đầu tề tựu tại Lào để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh thường niên của ASEAN.  - 2004-11-24


Các đại biểu ở khắp Á châu đang bắt đầu tề tựu tại nước Lào nhỏ bé để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh thường niên vào tuần tới của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN.

Đây là lần đầu tiên Lào tổ chức một hội nghị quốc tế quan trọng và theo bài tường thuật của phái viên đài VOA Scott Bobb ở Vientiane, ban tổ chức đã làm việc ráo riết để cung cấp tiện nghi cho hàng ngàn khách.

Nhiều ngày trước khi trước khi Lào chủ trì diễn biến quốc tế lớn nhất trong lịch sử của mình, công nhân đang chỉnh trang lại những chi tiết chót tại trung tâm hội nghị mới ở thủ đô Vientiane.

Đây là một tòa nhà rộng lớn bằng thép và bê-tông với một phòng hội chính có kích thước bằng một sân bóng đá và gồm nhiều phòng chiếu phim, môt phòng chơi bowling, và một quầy rượu có karaoke. Vào lúc sắp diễn ra hội nghị, an ninh được tăng cường chặt chẽ. Người lái xe máy bị kiểm tra bất chợt và đường phố vắng tanh khi trời tối. Những chiếc xe tuk-tuk, tức là xe ba bánh chở khách và xe tải đã bị cấm chạy tại trung tâm thủ đô. Khi hội nghị bắt đầu thì tất cả xe cộ tư nhân không có giấy phép cũng xe bị cấm lưu thông.

Đối với Lào và giới lãnh đạo nước này, hội nghị thượng đỉnh tượng trưng cho một bước quan trọng của việc Lào bước ra khỏi tình trạng cô lập sau nhiều thập niên chiến tranh và đảo lộn vì cách mạng.Giám đốc bộ truyền thông của chính phủ ông Yong Chanthalangsy cho rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ giúp mở cửa nước này.

Lào vừa gia nhập ASEAN mới có 5 năm nay. Ông Yong nói rằng đây là một cơ hội bằng vàng cho Lào để huấn luyện nhân sự tại chỗ, giúp họ tiếp xúc với một diễn biến quốc tế và ông cho rằng đó là tác động quan trọng nhất của hội nghị thượng đỉnh này.

Ông Yong nhận xét rằng 10 nhà lãnh đạo ASEAN sẽ họp với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Ấn Độ, và lần đầu tiên với các nhà lãnh đạo của Australia và New Zealand.Tự do mậu dịch và đầu tư sẽ là đề tài nổi bật tại hội nghị, bắt đầu bằng một cuộc họp chính thức của các giới chức cấp cao vào ngày mai.

Nhưng an ninh, các vụ bột phát dịch bệnh và cải cách chính trị tại Miến Điện và tình trạng bất ổn tại nam bộ Thái Lan cũng dự kiến được đưa ra thảo luận một cách chính thức và không chính thức trước khi các nhà lãnh đạo họp vào ngày thứ ba tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG