Đường dẫn truy cập

Hòa Thượng Thích Quảng Độ nhận được giấy mời lên "làm việc". - 2004-11-24


Theo bản tin hôm thứ ba của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, trụ sở chính đặt tại Paris, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, một nhà lãnh đạo cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, mới đây đã nhận được giấy đòi ông đến trụ sở chính quyền để "làm việc".

Bản tin vừa kể cho biết nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam này đã nhận được giấy của Ủy ban Nhân dân Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, đòi ông đến trụ sở vào lúc 8 giờ sáng ngày thứ tư, 24 tháng 11, để bàn về điều mà họ nói là "sở hữu trái phép bí mật nhà nước". Hiện chưa có chi tiết nào về buổi thảo luận này được loan báo.

Tuy nhiên, diễn tiến này có lẽ có liên hệ đến một lá thư mà Hòa Thượng Thích Quảng Độ gởi cho giới lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam hôm 25 tháng 10 vừa qua để đòi họ hủy bỏ khẩu lệnh quản chế hành chánh nhắm vào Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Lệnh quản chế vừa kể được đưa ra sau khi chính phủ ở Hà nội thực hiện một vụ trấn áp hồi tháng 10 năm ngoái nhắm vào giáo hội bị cấm hoạt động này. Lúc đó, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, tuyên bố với giới truyền thông quốc tế rằng hai vị tu sĩ này đang bị điều tra về tội mà ông gọi là "sở hữu bí mật quốc gia".

Tuy nhiên, trong lá thư gởi các nhà lãnh đạo ở Hà nội, Hòa Thượng Thích Quảng Độ nói rằng cả hai ông đều không bị chính thức buộc tội gì cả mà cũng không nhận được thông tin nào về cuộc điều tra đó trong cả năm vừa qua.

Theo luật lệ hiện hành ở Việt Nam, những tội phạm liên quan tới bí mật nhà nước được xem là tội gián điệp và các can phạm có thể bị lãnh án tù chung thân hoặc tử hình. Bản tin của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế còn bày tỏ sự quan tâm đối với tình trạng hiện nay của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đặc biệt là sau khi xảy ra vụ giằng co hôm thứ hai vừa qua giữa vị tu sĩ này và công an cảnh sát ở vùng Trảng Bom, thuộc tỉnh Đồng Nai.

Vụ này xảy ra trong lúc đoàn xe chở Hòa Thượng Thích Quảng Độ và các vị lãnh đạo Viện Hóa Đạo bị ngăn không cho đến một bệnh viện ở tỉnh Bình Định để thăm Hòa Thượng Thích Huyền Quang. Sau đó, đoàn xe đã bị công an áp giải về thành phố Hồ chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG