Đường dẫn truy cập

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương. - 2004-11-22


Hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương tức Apec đã bế mạc tại Santiago, nước Chi Lê, với bản tuyên bố chung cuộc bao gồm cả sáng kiến thăng tiến thêm mậu dịch tự do trong khuôn khổ đã được nhóm này thiết kế, gia tăng an ninh và những nỗ lực chống khủng bố, và để gia tăng sự hợp tác nói chung, trong khu vực Á châu Thái Bình Dương.

Người đứng chủ trì hội nghị thượng đỉnh, tổng thống nước Chi Lê, ông Ricardo Lagos, đã đọc bản tuyên bố chung cuộc.

Ông nói rằng các lãnh tụ trong khối APEC dã chỉ thị cho các bộ trưởng thương mại triển khai các kế hoạch nhắm giảm bớt thêm nữa những rào cản mậu dịch để hoàn tất những mục tiêu đề ra từ một thập niên trước tại 1 hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia.

Theo kế hoạch này, các quốc gia trong vùng sẽ phải thành lập một khu vực tự do mậu dịch, hạn chót là năm 2020, với các quốc gia công nghiệp hóa tại Á châu và Thái bình Dương phải đưa ra những biện pháp hạ giảm các rào cản mậu dịch trước thời hạn chót là năm 2010.

Tổng thống Lagos cũng ghi nhận rằng bản tuyên bố cũng bao gồm cả những biện pháp nhắm củng cố an ninh trong khu vực trong các lãnh vực như chuyên chở hàng hóa qua đường biển và và chuyên chở hàng hóa và hành khách qua đường hàng không.

Đề cập đến lãnh vực chuyên chở hàng không, các lãnh tụ trong khối APEC đã đồng ý phải có những biện pháp hạn chế sự lan tràn của các phi đạn vác vai, thứ vũ khí có thể trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng cho việc chuyên chở bằng đường hàng không.

Nói bằng Anh ngữ, lãnh tụ nước Chi Lê đã ngỏ lời cảm tạ những tham dự viên đến từ 21 nền kinh tế Á châu Thái bình Dương vì những gì mà họ đã hoàn tất và trông đợi đến ngày họp hội nghị thượng đỉnh lần tới của khối tại Nam Triều Tiên.

Ông nói rằng năm tới sẽ thêm một bước tiến nữa giúp làm cho các nền kinh tế APEC tăng trưởng đồng đều cho mọi người và tất cả các dân tộc trong khối.

Các lãnh tụ trong khối APEC cũng cam kết sẽ tìm cách để đưa loạt thảo luận hiện nay của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới đến thành công . Mục tiêu của loạt thương thuyết hiện nay là hạ giảm các rào cản thương mại trên toàn thế giới.

Cuộc họp thượng đỉnh của tổ chức Thương Mại Thế Giới tổ chức tại Cancun, nước Mê Hi Cô trong năm ngoái đã kết thúc trong tình trạng hết sức lộn xộn về vấn đề trợ cấp nông phẩm, nhưng các bộ trưởng của 148 quốc gia thành viên của WTO từ đó đã lấy lại được đà tiến cho các cuộc thương thuyết.

Các lãnh tụ trong khối APEC cũng lên tiếng ủng hộ cho Việt Nam và Nga được gia nhập tổ chức tổ thương mại quốc tế này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG