Đường dẫn truy cập

Iran đình chỉ chương trình tinh luyện Uranium. - 2004-11-22


Cơ quan nguyên tử năng quốc tế đã bắt đầu thanh tra việc Iran đình chỉ chương trình tinh luyện uranium của họ, nhưng nói rằng sẽ phải chờ nhiều ngày trước khi cơ quan có thể xác minh rằng Tehran đã tuân thủ đầy đủ.

Phái viên Marlene Smith của đài chúng tôi tại Vienna ghi nhận lời phát biểu của phát ngôn viên cơ quan nguyên tử năng quốc tế, ông Mark Gwozdecky nói rằng các thanh sát viên đang kiểm tra việc đình chỉ hoạt động và được sự hợp tác tốt đẹp của Iran.

Ông Gwozdecky nói rằng dường như việc đình chỉ đang được thực hiện, nhưng cơ quan còn cần vài ngày nữa trước khi thực sự kiểm chứng rằng tất cả các cơ sở, và có ít nhất một chục cái, đã đình chỉ hoạt động.

Ông Gwozdecky cho biết các thanh sát viên cần phải làm dấu niêm phong và kiểm kê đầy đủ các chất liệu và bộ phận để có thể kiểm soát nếu có gì thay đổi khi họ viếng thăm lần tới.

Ông nói thêm rằng cơ quan nguyên tử năng quốc tế hy vọng hoàn thành công tác trước khi hội đồng thủ trưởng họp vào ngày thứ năm để đánh giá liệu có đề trình hồ sơ hạt nhân của Iran lên hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc để đề nghị chế tài hay không.

Iran nói rằng chương trình của họ có tính cách thuần tuý hòa bình, nhưng tầm cỡ của một số cơ sở và sự kiện là các hoạt động hạt nhân đã bị che giấu trước cả thế giới gần 20 năm nay đã nêu lên các mối ngờ vực rằng Tehran đang khai triển vũ khí hạt nhân.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế xác nhận rằng trước khi đình chỉ hoạt động, Iran đã sản xuất khoảng 2 tấn chất khí UF-6 có thể dùng để tinh lọc uranium để sử dụng làm nhiên liệu trong các nhà máy hạt nhân hay để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhưng ông Gwozdecky nói rằng chất khí UF-6 do Iran chế tạo không phải là chất liệu làm bom, và dù sao cũng không đủ số lượng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG