Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam và các nước trong vùng Đông Nam Á tham gia kế hoạch phát triển trong vùng biển Nam Hải. - 2004-11-19


Trong khi đó, chính phủ Trung quốc đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam cùng với các nước khác trong vùng Đông Nam Á hãy đồng ý tham gia những kế hoạch phát triển chung trong vùng biển Nam Hải để khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Bản tin hôm thứ năm của hãng thông tấn Press Trust of India trích lời phát ngôn viên Chương Khải Nguyệt của bộ ngoại giao Trung quốc nói rằng Trung quốc sẵn sàng hợp tác với các quốc gia khác trong khối Asean, kể cả Việt Nam, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, và đôi bên cùng có lợi.

Cũng theo lời bà Chương Khải Nguyệt, giới hữu trách Trung quốc cho rằng các nước liên hệ nên tích cực tìm kiếm những phương thức để thực hiện các kế hoạch phát triển chung trong vùng biển Nam Hải đang có tranh chấp chủ quyền.

Người phát ngôn của bộ ngoại giao ở Bắc kinh cũng bác bỏ sự phản đối của Việt Nam đối với một thỏa thuận mà Trung quốc và Philippin đã đạt được hồi gần đây liên quan đến việc hợp tác để thực hiện một kế hoạch nghiên cứu địa chất và thẩm định trữ lượng dầu khí trong vùng biển thuộc quần đảo Trường sa.

Bà Chương Khải Nguyệt nói rằng thỏa thuận vừa kể không hề vi phạm các qui định của Tuyên bố về qui tắc hành xử trong vùng biển Nam Hải mà Trung quốc đã ký kết với Asean năm 2002.

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngoài Trung quốc và Việt Nam, còn có 4 nước khác cũng đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với quần đảo Trường sa là Philippin, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG