Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Huyền Quang bị bệnh nặng. - 2004-11-19


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, người cầm đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị chính phủ Cộng sản đặt ngoài vòng pháp luật, hiện đang bị đau nặng tại bệnh viện.

Phái viên AFP trích thuật thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, trụ sở đặt tại Paris nói rằng Hòa thượng Thích Huyền Quang, bị nhà cầm quyền giam lỏng từ hơn một năm qua, đã được đưa vào bệnh viện đa khoa ở Bình Định hôm thứ năm để được chữa trị khẩn cấp.

Theo thông cáo vừa kể, vị tu sĩ năm nay 87 tuổi này bị xuất huyết dạ dày nặng và sức khỏe bị suy yếu trầm trọng. Hòa Thượng Thích Huyền Quang là một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam và đã bị giam lỏng tại Tu viện Nguyên Thiều ở tỉnh Bình Định kể từ ngày mồng 9 tháng 10 năm 2003 sau khi bị bắt trong một vụ trấn áp của giới hữu trách Hà nội nhắm vào giới lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Hòa Thượng Thích Huyền Quang cùng với người phụ tá là Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 76 tuổi, đã bị quản chế hành chánh mà không được đưa ra tòa xét xử và bị tố cáo là can tội sở hữu bí mật nhà nước và tìm cách tổ chức lại giáo hội với sự trợ giúp của các thế lực ngoại lai. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã bị giới hữu trách Hà nội chính thức đặt ra ngoài vòng pháp luật vào năm 1981 vì không chịu tự đặt dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng sản.

Trước đây, Hòa Thượng Thích Huyền Quang cũng từng bị giam lỏng trong hơn 23 năm vì lên tiếng kêu gọi chính phủ tôn trọng tự do tín ngưỡng, nhân quyền, và thực hiện cải cách dân chủ.

Tháng 4 năm 2003, trong lúc đến Hà nội để chữa bệnh, Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã được thủ tướng Phan Văn Khải đến thăm, và cuộc gặp gỡ lịch sử này khiến nhiều người hy vọng là một thời kỳ mới của tinh thần dung chấp tôn giáo sắp mở ra ở Việt Nam.

Tuy nhiên, hy vọng đó đã tan biến một cách nhanh chóng sau khi nhà cầm quyền Hà nội trấn áp cuộc họp ngày mồng 1 tháng 10 năm ngoái ở tu viện Nguyên Thiều, nơi có khoảng 60 tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nhóm họp để chọn lựa các nhà lãnh đạo mới.

Từ đó đến nay, các lực lượng an ninh đã giam lỏng một số các vị tăng ni trong hàng ngũ giáo phẩm cao cấp và theo dõi chặt chẽ những hoạt động của hàng trăm ngôi chùa trên cả nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG