Đường dẫn truy cập

Hội nghị về nạn mua bán người khai mạc tại Kampuchia. - 2004-11-16


Một hội nghị đã khai mạc tại Kampuchia hôm thứ ba nhằm thảo luận việc giải quyết nạn mua bán người tại một trong các quốc gia Á châu được coi là trung tâm của tệ nạn này.

Kampuchea, một trong các nước nghèo nhất trên thế giới, bị cho là nơi chuyển và tiếp nhận người bị buôn bán vì tình trạng kiểm soát biên giới lỏng lẻo và các luật lệ di trú không được thực thi nghiêm chỉnh.

Theo bản tin của AFP đánh đi từ Phnom Penh, người ta ước tính mỗi năm trên toàn thế giới, có tới 800 ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị mua bán xuyên qua biên giới thu về khoản lợi nhuận cả tỷ đôla.

Trong tháng truớc tại Rangoon, Kampuchia, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Việt Nam và Miến Điện đã ký một thoả thuận hợp tác chống nạn buôn người này.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Kampuchia, ông Charles Ray cho rằng cần phải thi hành nhiều biện pháp hơn tại Kampuchea để truy tố những kẻ chịu trách nhiệm về nạn buôn người này.

Ông nói rằng các tòa án Kampuchia phải chịu trách nhiệm và có hành động minh bạch và chuyên nghiệp trong khi điều tra, truy tố và kết tội những kẻ buôn bán và các du khách mua dâm.

Thủ tướng Hun Sen thừa nhận tình trạng buôn bán người gia tăng, nhất là ở các vùng đô thị và biên giới.

Tại cuộc họp kết thúc vào ngày thứ tư giữa các giới chức liên hệ, các nước cấp viện và các tổ chức khác, thủ tướng Kampuchia xác định mua bán người không những là một tội ác vi phạm nghiêm trọng đến nhân quyền, mà còn ảnh huởng đến tiến trình phát triển kinh-xã.

Thủ tướng Hun Sen thừa nhận rằng vương quốc Kampuchia còn thiếu một số luật lệ phòng chống việc buôn bán người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG