Đường dẫn truy cập

Ngày cựu chiến binh Hoa Kỳ. - 2004-11-11


Ngày 11 tháng 11 là Ngày Cựu Chiến Binh, ngày nhân dân Mỹ vinh danh những người đã phục vụ trong các lực lượng quân đội Hoa Kỳ, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình.

Trong mấy năm gần đây, Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã chiến đấu để giúp đỡ những dân tộc bị áp bức ở Kosovo, Somalia, Kuwait, Afghanistan, và Iraq. Trong mỗi trường hợp đóù, hành động của quân đội Hoa Kỳ đã giúp đỡ dân chúng thuộc đủ mọi tôn giáo, kể cả các tín đồ Hồi Giáo. Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Colin Powell nói: “Afghanistan là một ví dụ tuyệt hảo, đây là nơi mà chúng ta được chứng kiến một cuộc bầu cử Tổng Thống thành công vài tuần lễ trước, trong khi chỉ một vài năm trước, nước này hoàn toàn nằm trong tay của phe Taliban, trong khi mạng lưới khủng bố al-Qaida chi phối mọi việc”.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói, cuộc bầu cử tại Afghanistan mới đây chứng minh rằng những giá trị mà Hoa Kỳ và các đồng minh đang chiến đấu để bảo vệ, có giá trị toàn cầu.

Một số người cho rằng một vài dân tộc nào đó có thể sẽ không bao giờ được tự do, họ không có nguyện vọng được hưởng tự do hoặc không có khả năng tổ chức một cuộc bầu cử. Tôi không đồng ý với quan niệm đó, và qua cảnh tượng hàng triệu người kéo nhau đi bỏ phiếu, nhân dân Afghanistan đã chứng tỏ rằng niềm tin của chính phủ này vào khả năng tự do sẽ thay đổi tập quán của một dân tộc là xác đáng.

Khoảng 15 ngàn binh sĩ Mỹ hiện đang phục vụ với các đồng minh trong liên minh để thiết lập an ninh tại Afghanistan. Hơn 130 ngàn người Mỹ đang phục vụ tại Iraq. Sứ mạng của họ là giúp đỡ nhân dân Iraq thiết lập tình trạng an ninh và ổn định cần thiết để hậu thuẫn cho sự chuyển tiếp sang một nền dân chủ và chế độ pháp quyền.

Những người phục vụ trong các lực lượng quân đội xuất phát từ mọi thành phần trong xã hội Hoa Kỳ. Trong hơn 1 ngàn quân nhân Mỹ đã hy sinh tại Iraq, có một số là người Mỹ theo Hồi giáo. Đại Úy Humayun Khan của quân đội Hoa Kỳ đã tử thương trong tháng Sáu năm nay, trong khi tìm cách chận đứng một cuộc đánh bom tự sát tại Baquba, ở Iraq. Người anh của Đại Úy Khan, ông Shahrayar Khan, nói: “Thay vì chạy trốn, Humayun đã đứng trước chiếc xe taxi để chận đường không cho nó chạy vào khu doanh trại của Hoa Kỳ. Ngay cả ở Iraq, vào lúc bị bao vây bởi những hiểm nguy, tôi vẫn biết em tôi sẽ làm điều đúng, là Humayun có mặt tại đó để bảo vệ và cứu mạng người khác.”

Ngày Cựu Chiến Binh là một ngày để nhân dân Mỹ vinh danh những người, như Đại Úy Humayun Khan, đã hy sinh mạng sống để cho phép những đồng bào của mình và những kẻ khác nữa, có thể sống trong Tự Do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG