Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn bà Jennifer Pagonis, Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ, về vấn đề người Thượng tị nạn. - 2004-11-10


Trong tuần trước chúng tôi đã tường trình về việc những người Thượng chạy sang Campuchia để tiếp xúc với Cơ Quan Tỵ Nạn LHQ để nói rõ là họ chỉ muốn đòi lại đất đai chứ không muốn sang một quốc gia thứ ba định cư.

Hôm qua, thứ tư, chúng tôi đã tiếp xúc với bà Jennifer Pagonis, phát ngôn viên của Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ hiện có mặt tại Phnom Penh để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Mời quí vị theo dõi các chi tiết sau đây qua bài tường trình của Lan Phương.

Theo lời bà Jennifer Pagonis thì hôm thứ tư chính phủ Campuchia đã đến nơi tiếp xúc với nhóm người Thượng khoảng 129 người và hầu hết trong số này nói rằng họ không muốn sang Hoa Kỳ định cư và họ cũng không muốn trở về Việt Nam. Trước sự hiện diện của nhân viên Cơ Quan Tỵ Nạn LHQ, chính phủ Campuchia muốn chắc chắn rằng đây thực sự là ý kiến của chính những nguời Thượng này nên đã yêu cầu họ ký tên vào văn bản chứng thực rằng đây là ý muốn của họ.

Một số người Thượng nói rằng họ trốn khỏi Việt Nam không phải với mục đích được đến một quốc gia giàu có. Họ chỉ muốn nói cho mọi người biết rằng đất đai của họ bị xâm chiếm, và họ muốn được giúp đỡ. Và dường như là họ không muốn đi định cư tại 1 quốc gia thứ ba mà cũng không muốn trở về Việt Nam.

Khi được hỏi là Cơ Quan Tỵ Nạn LHQ dự tính như thế nào để giải quyết vấn đề, nữ phát ngôn viên của Cơ Quan tỵ nạn LHQ cho biết:

Ngay lúc này thì chúng tôi chẳng làm được gì mấy, chỉ cố gắng tìm hiểu xem có phải đây chính là quyết định rõ ràng cuả họ hay không, và như quí vị biết, chính phủ Campuchia chỉ cho phép những người Thượng lưu ngụ tại Campuchia trong một thời gian rất ngắn trước khi phải đưa họ đi tái định cư. Ngay vào lúc này chính phủ Campuchia tỏ ra mềm dẻo vì họ hiểu được tình huống khá khó khăn này. Vì thế ngay vào lúc này chúng tôi chưa thấy có được một giải pháp rõ ràng nào.

Cũng theo bà Pagonis thì một nhóm gồm 48 nguời Thượng khác hiện có mặt tại Banlung trong tỉnh Ratanakiri đã được Cơ quan Tỵ nạn LHQ tiếp xúc và giải thích rõ cho họ biết là cơ quan chỉ giữ nhiệm vụ giúp đỡ người tỵ nạn thôi chứ không thể giúp gì cho họ trong vấn đề đất đai, trước khi cho họ đăng ký xin tỵ nạn.

Còn về các cuộc thương thuyết giữa Cơ Quan Tỵ Nạn LHQ và chính phủ Việt Nam để hồi hương những người Thượng không đủ điều kiện xin tỵ nạn vẫn chưa tiến triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG