Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush vượt xa nghị sĩ Kerry. - 2004-11-03


Các hệ thống truyền hình Mỹ đang tiên đoán Tổng thống Bush đã thắng cử tại các tiểu bang miền Nam là South Carolina, North Carolina, và Virgina.

Trong khi đó, đối thủ của ông là Thượng nghị sĩ John Kerry đã giành được thắng lợi tại tiểu bang Illinois.

Sau khi các phòng phiếu đã đóng cửa tại 25 tiểu bang, các bảng tiên đoán cho thấy Tổng thống Bush đã chiếm được 102 phiếu của Đại cử tri đoàn, trong khi Thượng nghị sĩ Kerry chiếm được 77 phiếu. Để đắc cử tổng thống, một ứng cử viên phải chiếm được 270 trong số 538 phiếu của Đại cử tri đoàn.

Các cuộc thăm dò ý kiến những cử tri vừ bỏ phiếu xong cho thấy ông Bush đã giành được thắng lới như đã tiên đoán tại nhiều tiểu bang ở miền Nam và các tiểu bang biên giới. Nghị sĩ Kerry được dự đoán thắng cử tại phần lớn các tiều bang ở miền Đông Bắc và Illinois, một tiều bang rất đông dân.

Hiện chưa có đủ thông tin ngay tức khắc để xác định kết quả bầu cử tại các tiểu bang được gọi là những tiểu bang chiến địa, đó là Ohio, Pennsylvania, và Florida. Có lẽ chính các tiểu bang này sẽ quyết định kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử này.

Hiện vẫn còn quá sớm để tuyên bố kết quả tại nhiều tiểu bang khác.

Tính đến lúc này, kết quả thăm dó ý kiến những cử tri vừa bỏ phiếu xong cho thấy ông Kerry chiếm được 77 phiếu của Đại cử tri đoàn, và ông Bush chiếm được 102 phiếu.

Những kết quả sớm nhất cho thấy ông Bush chiếm được 51 phần trăm số phiếu của quần chúng và ông Kerry chiếm được 48 phần trăm.

Tin cho hay cử tri đã đi bầu rất đông đảo để quyết định ai sẽ là vị tổng thống kế tiếp của nước Mỹ, sau một cuộc vận động tranh cử gay gắt và kéo dài tập trung vào các vấn đề cuộc chiến chống khủng bố, Iraq, và nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG