Đường dẫn truy cập

100 ngàn thường dân Iraq đã thiệt mạng trong những vụ bạo động kể từ cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Iraq. - 2004-10-29


Theo một phúc trình mới đây của tờ The Lancet, một tạp chí y khoa có trụ sở tại Anh quốc thì có khoảng 100 ngàn thường dân Iraq có thể đã bị thiệt mạng trong những vụ bạo động kể từ khi xảy ra cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Iraq.

Cũng theo phúc trình vừa kể thì hầu hết những người này đã bị chết trong những cuộc tấn công bằng phi cơ.

Đồng tác giả của cuộc nghiên cứu này, bác sĩ Gilbert Burnham thuộc Trường Y Tế Công Cộng Johns Hopkins, nói rằng hầu hết các nạn nhân này đều là phụ nữ và trẻ em. Cũng theo lời bác sĩ Burnham thì trong những vụ xung đột khác, hầu hết những người chết là do thiếu sự chăm sóc thuốc men. Tuy nhiên tại Iraq thì ông nói rằng hầu hết những người bị chết là do bạo động tại chỗ.

Cuộc thăm dò này đã được thực hiện tại 1000 nhà ở Iraq, và tác giả của cuộc nghiên cứu nói rằng những dữ kiện mà họ đưa ra không hoàn toàn tượng trưng cho toàn thể con số tử vong tại Iraq.

Người ta vẩn chưa có con số chính thức về số người Iraq bị thiệt mạng kể từ khi khởi sự cuộc chiến, tuy nhiên theo ước tính của vài nhóm ở bên ngoài chính phủ thì con số này là vào khoảng từ 10 ngàn đến 30 ngàn người

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG