Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Colin Powell đến Trung Quốc. - 2004-10-24


Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Colin Powell đang có mặt tại Trung Quốc để mở các cuộc hội đàm theo dự trù sẽ tập trung vào vấn đề Đài Loan và cuộc giằng co về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Powell đã từ Nhật Bản đến Bắc Kinh hôm nay. Tại thủ đô Trung Quốc, ông nói rằng vấn đề cấp thiết là Bắc Triều Tiên tái tham gia các cuộc đàm phán 6 bên về các tham vọng hạt nhân của họ.

Ông nói rằng Bắc Triều Tiên không nên viện một bộ luật mới của Hoa Kỳ chỉ trích thành tích nhân quyền của Bình Nhưỡng, hoặc cuộc thao diễn hải quân sắp tới trong khu vực như những cái cớ để tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân.

Ông Ralph Cossa thuộc Pacific Forum, một tổ chức khảo cứu của Hoa Kỳ. Ông nói rằng ngoại trưởng Powell muốn giữ nguyên động cơ giữa các tham dự viên của các cuộc thảo luận, mà ông Cossa cho rằng sẽ có cơ tiếp tục sau cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Theo ông Cossa, ngoại trưởng Powell muốn trước hết củng cố ấn tượng là Bắc Triều Tiên tạo ra vấn đề, chứ không phải Hoa Kỳ. Điều này rất quan trọng để duy trì liên minh.

Hôm thứ sáu, Bắc Triều Tiên nói rằng cuộc thao diễn hải quân 9 nước và bộ luật của Hoa Kỳ là bằng chứng rõ ràng hơn của sự thù nghịch của Hoa Kỳ đối với nước họ.

Ông Powell cũng sẽ đi thăm Nam Triều Tiên trong chuyến công du 3 quốc gia châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG