Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện và Indonesia - tham nhũng nhất tại Ðông Á.  - 2004-10-21


Một cơ quan chống tham nhũng cho hay Miến điện và Indonesia là hai quốc gia có tham nhũng trầm trọng nhất tại Ðông Á.

Cơ quan có tên là Transparency International, xin tạm dịch là Minh Bạch Quốc Tế cho hay cuộc thăm dò hàng năm của tổ chức này cho thấy Miến Điện là quốc gia đứng hạng tư trên danh sách 146 quốc gia mà cơ quan này thăm dò. Indonesia đứng hạng 10.

Nhóm có trụ sở tại Berlin này cho hay hầu hết các quốc gia có mức độ tham nhũng thấp là những quốc gia phú cường. Singapore đứng hạng 5 trong số các quốc gia ít tham nhũng nhất trong cuộc thăm dò.

Trung Quốc đứng ở mức giữa trên danh sách, hạng 71 trong số 146 quốc gia được thăm dò.

Hai nước cộng hòa thuộc Liên Sô cũ là Turkmenistan và Tajikistan được coi là 2 trong số các quốc gia tham nhũng nhất trên toàn thế giới.

Năm nay hai nước này đều đứng gần chót trên danh sách 146 quốc gia trong bảng thang điểm trong cuộc thăm dò tình trạng tham nhũng hàng năm của cơ quan Transparency International.

Nhóm này cho hay có 60 quốc gia được nghiên cứu, gồm tất cả các nước nam Á, chưa dạt tới mức 3 điểm trong thang điểm là 10, cho thấy nạn tham nhũng trong vùng này lan tràn khắp nơi. Ấn được số điểm 2,8 xếp hạng thứ 90 tên toàn thế giới, nhưng lại là thứ hạng tốt nhất tại nam Á.

Uzbekistan được 3 điểm, Kazakhstanvà Kyrgyzstan 2,2 điểm. Paksitan 2,1 điểm, khá hơn Turkmenistan và Tajikistan chút đỉnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG