Đường dẫn truy cập

Superman đã ra đi. - 2004-10-19


Siêu Nhân hay Superman, thần tượng của trẻ em qua loạt phim mang cùng tên, đã giã từ dương thế ở tuổi 52 sau một thời gian dài bị liệt cả tứ chi vì một tai nạn. Tuy tàn phế nhưng tinh thần phấn đấu của ông đã là một tấm gương sáng cho mọi người. Mời quí thính giả nghe Lá Thư Mỹ Quốc tuần này với bài viết của Jane Hughes về cuộc đời của diễn viên Christopher Reeve sau đây.

Christopher Reeve ra đời ngày 25 tháng 9 năm 1952 tại thành phố New York, thân phụ làmột tiểu thuyết gia, một dịch giả và giáo sự dạy các ngôn ngữ Slavic và một nhà trứ tác tại đại học Columbia . Năm ông lên 4 cha mẹ ông ly dị. Ông sống với mẹ tại Princeton, bang New Jersey, nơi bà làm việc với một tờ tuần báo.

Vì vụ cha mẹ ly dị, cậu bé Chris theo đuổi những thú vui một mình như chơi đàn dương cầm, dong thuyền buồn, bơi lội và diễn xuất. Năm lên 10, một đại diện của gánh hát McCarter đến trường của cậu tuyển lựa một ca sỹ cho một tuồng tích của Gilbert và Sullivan. Christopher tình nguyện đóng tuồng và vô cùng thích thú. Kể từ đó cậu bắt đầu mê diễn xuất. Trong thời kỳ ở trung và đại học, cậu đã tìm đủ mọi cách để được làm việc với các gánh hát , như đi làm hè vơiù Old Vic tại London và Comedie Francaise ở Paris.

Sau khi tốt nghiệp đại học Cornell năm 1974 Christopher bắt đầu diễn xuất trên sân khấu New York và truyền hình. Năm 1978 Christopher xuất hiện lần đầu tiên trong một phim ảnh Hollywood nhưng cuốn phim không dược chú ý nhiều. Tuy nhiên kể từ đầu năm 1977 hai nhà sản xuất phim ảnh Alexander và Ilya Salkind trước đó đã mua tác quyền chuyện bằng tranh Superman (Siêu Nhân) và dự tính quay thành phim. Nhưng họ không hài lòng với hơn 200 diễn viên dự thi, cho đến khi Christopher đến đóng thử vai này. Ông cho rằng ông được giao cho vai trò nhờ ông hao hao giống như nhân vật chính của câu chuyện bằng tranh đó.

Ông đã ký hợp đồng để đóng cuốn phim. Sau 18 tháng đầy thử thách, ngày đóng phim, tối về tập tạ để cho có được dáng dấp thật giống với nhân vật trong câu chuyện bằng tranh, cuốn phim Superman ra mắt khán giả lần đầu tiên đã được chiếu ở hơn 700 rạp trong tháng 12 năm 1978 với số thu kỷ lục 12 triệu đô la trong tuần lễ đầu tiên., và ngay hiện tại vẫn là một trong những cuốn phim với số thu kỷ lục từ trước đến giờ.

Cuốn phim Superman 2 ra mắt khán giả vào tháng 6 năm 1979 cũng đã thu về 5 triệu đô la trong ngày đầu tiên.

Năm 1980 Christopher trở lại với ánh đèn sân khấu, từ chối một số hợp đồng đóng phim với thù lao cao để , theo nguyên văn lời ông , được dễ thở một chút. Ông lập gia đình, có một con trai và coi như ở hẳn tại ngoại ô thành phố New York và tiếp tục theo đuổi những sở thích đầy thử thách như rong thuyền buồm trong những chuyến hải hành dài, lái phi cơ riêng băng qua Đại Tây Dương và đua ngựa.

Quãng đời đầy hoạt động thú vị của ông đã kết thúc bất ngờ . Vào một ngày nắng ấm tháng năm năm 1995 trong một cuộc đua ngựa tại Virginia ông đã gặp tại nạn , gây chấn thương tủy sống và liệt cả tứ chi vào lúc mới 43 tuổi.

Thoạt đầu ông đã không thở được nếu không có máy thở trợ lực. Sau đó ông mỗi ngày đã cố hết sức để tập tự thở lấy trong một thời gian càng ngày càng lâu hơn với một ý chí như khi ông phải tập luyện thân thể lúc chuẩn bị thủ vai Superman.

Sau thời gian dưỡng bệnh, ông trở về sống với gia đình với một thân thể đã bị tàn phế.

Ông thuật lại trong một cuộc phỏng vấn vào năm đầu tiên sau khi gặp nạn về những khó khăn mà ông phải đối phó:

Quả tình là tôi không thể nhúc nhích được từ vai trở xuống và lâm vào tình trạng bất động như vậy trong khi trước đó tôi là một người hết sức hoạt động nên sự thay đổi tâm lý của tôi không thể nào tưởng tượng được. May mắn là tôi cũng có những ngày vui bên cạnh những ngày buồn. Nhưng rồi từ từ thì tôi cũng biết chấp nhận. Một mặt tôi tự nhủ: Thôi, bây giờ vì không may mà mình liệt như thế này thì cũng vẫn là mình. Nhưng tôi sẽ không để cho mình bị chìm đắm trong điều không may đó.

Nhân vật người hùng trong phim ảnh trước đây tin rằng bất cứ ai cũng có thể là một anh hùng.

Theo tôi thì chúng ta có nhiều khả năng đối phó hơn là chúng ta tưởng. Khi một thảm kịch xảy đến thì nó thúc đẩy chúng ta tỏ lộ những điều hay nhất, tốt nhất của con nguời chúng ta. Nó có thể giúp chúng ta thể hiện được những điều tốt đẹp nhất trong mối tương quan với người thân. Nó có thể giúp hun đúc ý chí hay một quyết tâm mới, một thái độ như vậy thì tốt hơn là than thân trách phận. Ngồi luyến tiếc quá khứ chẳng ích lợi gì. Cũng vì tin tưởng như vậy mà tuy bị liệt cả tứ chi, ông vẫn xuất hiện ở nhiều nơi để hô hào tranh đấu cho những điều ông cho là tốt đẹp. Christopher hằng tin rằng việc tìm ra một phương thuốc chữa khỏi cho những người bị chấn thương tủy sống, như trường hợp của ông chẳng hạn, là điều đã nằm trong tầm tay, với điều kiện là phải tìm cho ra ngân quĩ tài trợ cho công trình khảo cứụ.

Ông cũng tận tụy tranh đấu cho công cuộc cải cách các điều lệ về bảo hiểm sức khỏe do các công ty bảo hiểm đề ra, những điều lệ mà ông cảm thấy đã hạn chế một cách bất công việc chữa trị cho hàng triệu người dân Mỹ.

Năm 1996 ông được mời chủ tọa cuộc so tài của những vận động viên khuyết tật tại Thế Vận Atlanta. Trong dịp này ông nêu rõ là sự cố gắng của những nguơiø tật nguyền trong việc khắc phục được những khuyết tật như khiếm thị, mất chân tay, què cụt là một chiến thắng về tâm linh của con người phải được nể phục , chứ không nên coi khuyết tật là một điều đáng thương hại.

Chỉ 10 tháng sau khi gặp tai nạn nặng làm thay đổi hẳn cuộc sống của ông, Christopher nói với một người phỏng vấn ông rằng ông luôn luôn hy vọng một ngày nào đó ông sẽ bình phục.

Siêu Nhân Superman, thần tượng của trẻ thơ trong phim ảnh đã ra đi , lưu lại một tấm gương phấn đấu không ngưng nghỉ cho chúng ta cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG