Đường dẫn truy cập

Hài cốt 5 quân nhân Mỹ tử thương trong cuộc chiến Việt Nam được chở đến Hawaii để nhận diện. - 2004-10-18


Thông Tấn Xã Reuters loan tin hài cốt mà người ta tin là của 5 quân nhân Mỹ tử thương trong cuộc chiến tranh Việt Nam đã rời Hà Nội hôm thứ Hai và Hoa Kỳ cho biết các đợt khai quật mới sẽ được khởi sự tháng tới.

Một vận tải cơ C-17 của không lực Hoa Kỳ đã chở những bộ hài cốt vừa kể tới một phòng giảo nghiệm của quân đội Mỹ ở bang Hawaii để nhận diện.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, nói với báo chí rằng buổi lễ đưa các bộ hài cốt này ra khỏi Việt Nam hôm nay nhấn mạnh tới sự cam kết của chính phủ Mỹ đối với tất cả các quân nhân Mỹ, dù các quân nhân này phục vụ tại Afghanistan, Iraq, hay bất cứ nơi nào. Đây là vụ đưa hài cốt về Mỹ đầu tiên kể từ ngày đại sứ Marine nhậm chức tại Việt Nam và là vụ thứ 3 kể từ đầu năm tới nay.

Các bộ hài cốt vừa kể đã được tìm thấy tại 5 tỉnh thuộc trung phần Việt Nam, và thân nhân sẽ được thông báo sau khi hài cốt được nhận diện. Đại sứ Marine cho biết thêm rằng chiếc phản lực cơ C-17 đã đưa tới Việt Nam một toán chuyên viên khai quật, và toán này sẽ khởi sự làm việc tháng tới tại 16 tỉnh và thành phố, phần lớn là ở bắc và trung phần Việt Nam.

Đại sứ Marine nói thêm rằng những vụ tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh còn sót lại càng ngày càng khó khăn hơn, nhưng theo ông, điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ ngưng tìm kiếm, mà là cần phải chuẩn bị thích đáng trước khi hành động. Hiện còn khoảng 1850 người Mỹ vẫn còn bị coi như mất tích tại Việt Nam, Lào, Kampuchia và Trung Quốc, trong khi người ta đã tìm ra được khoảng 700 bộ hài cốt.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác với nhau từ năm 1986 để tìm hiểu số phận của những người Mỹ bị coi là mất tích trong cuộc chiến tranh từng làm hơn 58 ngàn binh sĩ Mỹ và khoảng 3 triệu người Việt thiệt mạng.

Tháng 6 vừa rồi, Việt Nam thỏa thuận mở hồ sơ giúp Hoa Kỳ trong nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Một tháng sau đó, chính phủ Việt Nam đồng ý cho phép các toán tìm kiếm của Hoa Kỳ tới vùng tây nguyên, sau 3 năm gián đoạn vì tình trạng rối ren tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG