Đường dẫn truy cập

Ủy Hội Lao Động Đài Loan họp với Việt Nam về vấn đề bỏ trốn của công nhân Việt Nam đi làm tại Đài Loan. - 2004-10-14


Tin của báo Taipei Times số ra ngày 14 tháng 10 năm 2004, các giới chức của Ủy Hội Lao Động Đài Loan đã gặp một giới chức lao động của Việt Nam để tìm cách giải quyết tỷ lệ bỏ trốn trong số công nhân Việt Nam đi làm tại Đài Loan.

Trong cuộc họp này, ông Nguyễn Lương Trào, đại diện bộ lao động Việt Nam, đã đưa ra một đề nghị 5 điểm nhằm giảm thiểu tỷ lệ công nhân bỏ trốn này. Uỷ Hội Lao Động Đài Loan sẽ dành cho giới hữu trách Việt Nam một thời gian để thử nghiệm hiệu năng của đề nghị này.

Tuy nhiên, nếu số công nhân bỏ trốn tiếp tục gia tăng, thì Uỷ Hội Lao Động Đài Loan sẽ cứu xét việc áp dụng lệnh cấm công nhân Việt Nam sang Đài Loan làm việc.

Theo ông Quách Phương Dục, giám đốc sở lao động và huấn nghệ trực thuộc ủy hội lao động, 5 điểm trong kế hoạch vừa kể là lập danh sách các công nhân bỏ trốn, thu hồi giấy phép hoạt động trong 85 ngày đối với các cơ quan tuyển dụng lao động Việt Nam có tỷ lệ công nhân bỏ trốn cao, lập một hệ thống tuyển dụng trực tiếp giữa Đài Loan và Việt Nam, duyệt lại các luật lệ về lao động của Việt Nam để các công nhân khỏi bỏ trốn và đưa các cơ quan tuyển dụng công nhân của Việt Nam qua Đài Loan để giúp quản lý công nhân ở đây.

Ông Quách Phương Dục nói rằng theo quan điểm của uỷ hội lao động thì 5 điểm vừa nêu có vẻ thiếu thực tế. Tuy nhiên, bởi lẽ nhà chức trách Việt Nam tỏ ra thành thực muốn cải thiện tình hình, phía Đài Loan sẽ dành cho họ một thời gian để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, bà Trần Tố Hương, chủ tịch hiệp hội công nhân quốc tế tại Đài Loan, không hài lòng về cách đáp ứng của uỷ hội lao động. Theo bà, thì các luật lệ hiện hành có liên quan đến công nhân nước ngoài ngăn cấm họ không được thay đổi công việc nếu không được phép.

Bà đề nghị nên thay đổi điều lệ này để công nhân có thể thay đổi việc làm khi bị đặt trong các điều kiện lao động không thể chịu đựng được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG