Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi Hoa kỳ ngưng bán vũ khí cho Đài Loan. - 2004-10-08


Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi Hoa kỳ đừng bán các loại vũ khí tối tân cho Đài loan.

Trung quốc cho biết Ông Hồ Cẩm Đào đã đưa ra yêu cầu vừa kể hôm thứ năm, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Bush. Bắc kinh nói rằng ông Hồ cẩm Đào bày tỏ hy vọng Washington chứng tỏ việc chống lại việc Đài loan đòi độc lập bằng cách không bán vũ khí cho đảo quốc này.

Đài loan đang cứu xét đến việc mua của Hoa kỳ số vũ khí trị giá 18 tỉ đôla, trong đó có các phi cơ chống tiềm thủy đĩnh và phi đạn Patriots.

Chính phủ Hoa kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài loan, nhưng chiếu theo luật liên bang, có nhiệm vụ bảo vệ đảo quốc này trong trường hợp bị tấn công.

Một giáo sư môn chính trị học tại trường đại học thành phố Hong Kong là ông Joseph Cheng cho rằng dường như ông Hồ Cẩm Đào đã minh định rõ với tổng thống Bush rằng chính sách của Bắc Kinh về Đài Loan không hề thay đổi.

Theo ông Cheng, đây là dấu hiệu quan trọng đầu tiên cho thấy nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn còn đặt lòng tin vào sự hợp tác của Hoa Kỳ để ngăn cản chính phủ của ông Trần Thủy Biển, và để duy trì hòa bình trong eo biển Đài Loan.

Cuộc điện đàm hôm qua là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung quốc kể từ khi ông Hồ cẩm Đào nắm quyền kiểm soát Quân ủy hội Trung ương của đảng cộng sản Trung quốc hồi tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG