Đường dẫn truy cập

Việt nam và EU sắp hoàn tất các cuộc đàm phán về việc xin gia nhập WTO của Việt Nam. - 2004-10-05


Theo tin của hãng thông tấn Reuters, Việt nam và Liên hiệp Châu Âu, tức EU, có thể sắp hoàn tất các cuộc đàm phán về việc Việt Nam xin gia nhập tổ chức thương mại thế giới, tức WTO, nhưng Hà Nội có thể sẽ gặp khó khăn để đạt được chỉ tiêu gia nhập vào năm tới.

6 nước EU tham gia việc thương thảo đang có mặt tại thủ đô Việt Nam để đúc kết những điểm còn lại và nếu mọi việc êm xuôi, thì uỷ viên thương mại của liên hiệp, ông Pascal Lamy có thể loan báo một thỏa hiệp tại hội nghị thượng đỉnh Âu Á vào cuối tuần này.

Thương mại song phương giữa EU và Việt Nam lên tới 6,8 tỷ đôla vào năm 2003, tức là chiếm khoảng 22% tổng số thương mại của Việt Nam. Các nước bạn hàng khác của Việt Nam là Nhật Bản, Hoa Kỳ và Trung quốc.

Tuần báo Vietnam Investment Review số ra ngày 4 tháng 10 trích thuật lời ông Lamy nói rằng sau 9 vòng đàm phán song phương, tiến trình thương nghị nay đã đi đến giai đoạn chót.

Ông tin rằng xét về quyết tâm của hai bên, thỏa hiệp sẽ được kết thúc nay mai.

Việc đạt đuợc thỏa hiệp với 25 thành viên EU sẽ là một yếu tố đẩy Việt Nam tiến xa thêm trên con đường gia nhập WTO. Nhưng việc gia nhập còn đòi hỏi các cuộc đàm phán song phương với tất cả 147 quốc gia thành viên trong tổ chức thương mại quốc tế có trụ sở ở Geneve này.

Việt Nam đã hoàn tất các cuộc thương thảo với những nước bạn hàng nhỏ như Cuba nhưng còn phải hoàn tất tiến trình với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG