Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự kiến mức thâm hụt mậu dịch trong năm nay sẽ giảm khoảng 2%. - 2004-10-05


Việt Nam dự kiến mức thâm hụt mậu dịch trong năm nay sẽ sụt giảm khoảng 2% xuống còn 5 tỷ đôla, sau khi tỷ lệ tăng trưởng hàng xuất dự trù sẽ tăng khoảng 24,4%.

Theo một báo cáo phổ biến trên trang web của bộ thuơng mại Việt Nam, lượng hàng xuất khẩu trong năm 2004 dự kiến sẽ lên tới 25,1 tỷ đôla, so với lượng hàng nhập là 30,1 tỷ.

Hồi tháng 7, bộ thương mại dự kiến số hàng xuất trong năm là 24,2 tỷ đôla và số hàng nhập là 28,96 tỷ. Năm ngoái số thâm hụt mậu dịch của Việt Nam là 5,11 tỷ đôla.

Triển vọng xuất khẩu trong quý này rất tốt đẹp nhờ giá dầu thô cao, và nhu cầu về gạo gia tăng của các nước mua gạo chính là Trung Quốc và Iraq, cùng số lượng thủy sản xuất khẩu qua Liên hiệp Châu Âu và Nhật Bản gia tăng trở lại.

Lượng hàng xuất trong quý vừa qua được dự báo tăng 15,8% so với một năm trước lên tới 6 tỷ đôla.

Dầu thô là mặt hàng đem lại nhiều ngoại tệ nhất cho Việt Nam. Việt Nam là nước xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới về cà phê Robusta và đứng hàng thứ nhì về gạo, sau Thái Lan. Các mặt hàng khác chủ yếu thu ngoại tệ về cho Việt Nam là hàng dệt may, giầy dép và thủy sản.

Tuần trước, Việt Nam ước tính lượng hàng xuất trong 9 tháng đầu năm nay tăng 27,2% lên tới 19,08 tỷ đôla so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng nhập cũng tăng 21,3% lên tới 22,47 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG