Đường dẫn truy cập

Ông Susilo Bambang Yudhoyono được công bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia. - 2004-10-04


Các giới chức bầu cử Indonesia đã công bố ông Susilo Bambang Yudhoyono là người thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp chưa từng có trước đậy tại nước này.

Kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử diễn ra hôm 20 tháng 9 vừa qua cho thấy ông Yudhoyono đạt được 61% số phiếu và đương kim tổng thống là bà Megawati Sukarnoputri chiếm được 39%.

Vị cựu tướng lãnh 4 sao đã từng du học ở Hoa kỳ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 10. Trong một bài phát biểu vắn ngắn hôm nay trước khi kết quả bầu cử được chính thức loan báo, ông Yudhoyono đã cám ơn cử tri đã bầu cho ông và ông hứa sẽ làm việc tận lực để giải quyết những vấn đề của đất nước.

Ông Yudhoyono cam kết sẽ thành lập được chính phủ để có thể bắt tay làm việc ngay vào ngày ông nhậm chức.

Tân tổng thống Indonesia sẽ phải đối phó với nhiều thử thách, trong đó có vấn đề các phần tử đấu tranh Hồi giáo, nạn tham những đã bám sâu trong chính và sự phát triển của nền kinh tế yếu kém.

Tiểu sử của ông Susilo Bambang Yudhoyono

Ông Susilo Bambang Yudhoyono được nhiều người cho là một vị tướng lãnh thuộc típ thích suy nghĩ. Sau khi về hưu, vị tướng 4 sao này đã phục vụ dưới thời hai vị Tổng thống Abdurahman Wahid và Megawati Sukarnoputri trong tư cách Bộ trưởng đặc trách an ninh.

Ông đã bị Tổng thống Wahid cách chức sau khi ông không chịu ủng hộ cho kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp, là kế hoạch nhằm tránh cho ông Wahid khỏi bị quốc hội luận tội và truất nhiệm.

Khi phục vụ trong chính phủ của bà Megawati, ông Yudhoyono được xem là người đứng đầu công tác chống khủng bố sau vụ tấn công ở đảo Bali năm 2002. Ông từ chức hồi tháng 3 năm nay, không bao lâu trước khi ông tuyên bố ý định làm ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Indonesia.

Với học vị tiến sĩ ngành quản trị, ông Yudhoyono đã vận động tranh cử dựa trên những cam kết chấn hưng kinh tế, tạo thêm công ăn việc làm, bài trừ tham nhũng và tận diệt khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG