Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Hoa Kỳ hậu thuẫn cho các cuộc thương thảo 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. - 2004-10-01


Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng lập lại lời hậu thuẫn cho các cuộc thương thảo 6 bên nhằm buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh nói với báo chí tại Washington hôm thứ Năm rằng cuộc thương thảo vẫn còn là phương thức đúng đắn nhất để loại trừ mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên . Theo ông, những rắc rối hồi gần đây buộc mọi phe phải kiên nhẫn và sáng tạo hơn nữa.

Ngoại trưởng Colin Powell của Hoa Kỳ cũng đưa ra thêm sự hậu thuẫn của ông và nói rằng cần tập trung mọi nỗ lực vào các cuộc thương thảo hơn là vào những ý kiến làm cách nào để giải quyết vấn đề.

Bắc Triều Tiên từ chối tham dự đợt thương thảo thứ tư sau khi Nam Triều Tiên gần đây nhìn nhận là đã bí mật thực hiện những vụ thử nghiệm hạt nhân nhiều năm trước đây. Bình Nhưỡng cũng đổ lỗi tình trạng thương thảo bế tắc cho điều mà họ gọi là những chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ.

Mặt khác, trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Washington, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh chỉ trích việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Lý Triệu Tinh nói với báo chí rằng Trung Quốc chống đối việc nước ngoài bán vũ khí cho Đài Loan vì Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Theo ông, những vụ bán vũ khí như vậy không giúp ích gì cho hòa bình trong khu vực.

Ngoại trưởng Powell đã bênh vực chuyện Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan với lời giải thích rằng luật của Hoa Kỳ ủy nhiệm việc bán trang thiết bị cho Đài Loan để tự vệ. Theo ông, chính sách này không đụng chạm gì tới việc Hoa Kỳ tuân thủ chính sách một nước Trung Quốc đòi các đối tác ngoại giao của Trung Quốc không được thiết lập những quan hệ riêng rẽ với Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG