Đường dẫn truy cập

Tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ca ngợi các quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. - 2004-09-30


Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ca ngợi các quan hệ ngoại giao và thương mại mở rộng giữa hai nước cựu thù, nhưng ông cũng kêu gọi Hà Nội cải thiện thành tích nhân quyền.

Tin của hãng AP ghi nhận lời đại sứ Michael W. Marine nói với các thành viên của Phòng Thương Mại Mỹ ở Hà Nội hôm thứ ba rằng ông lấy làm hài lòng về tiến bộ kinh tế và chính trị kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam thiết lập bang giao vào năm 1995.

Ông Marine nêu ra rằng thương mại song phương đã tăng vọt lên gần 6 tỷ đôla kể từ khi một hiệp định thương mại được thông qua vào năm 2001, và một hiệp định về hàng không được ký vào hồi tháng chạp năm ngoái sẽ cho phép thực hiện các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông cũng bầy tỏ mối quan ngại về những hạn chế mà Việt Nam áp đặt đối với tự do tôn giáo và bất đồng chính kiến.

Trong bài phát biểu được đăng trên trang web của sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ tư, ông Marine nói rằng trong khi ông hết sức cố gắng tìm cách đẩy mạnh chương trình kinh tế và thương mại với Việt Nam, ông cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến bộ cụ thể từ phía Việt Nam trong các lãnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo, là những lãnh vực cần phải cải thiện nếu muốn bang giao giữa hai nước tiếp tục phát triển.

Trước đây trong tháng này, Việt Nam đã bị liệt vào danh sách các nước đáng quan tâm đặc biệt trong bản phúc trình thường niên của bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Sự kiện này có thể khiến Việt Nam phải chịu các biện pháp chế tài kinh tế.

Ông Marine nói thêm rằng mặc dù Hoa Kỳ thừa nhận Việt Nam có đạt được tiến bộ trong lãnh vực này, sự thực rõ ràng là có một con số đáng kể các công dân Việt nam không được tự do tín ngưỡng và hành đạo theo ý muốn. Và đây là điều mà Hoa Kỳ không thể làm ngơ.

Việt Nam chỉ thừa nhận một số ít các tôn giáo nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước và đã bị các tổ chức nhân quyền, Liên Hiệp Âu châu và Hoa Kỳ cực lực chỉ trích vì đã bỏ tù những người bất đồng chính kiến và tôn giáo. Ông Michael Marine năm nay 57 tuổi là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Ông là vị đại sứ thứ ba của Hoa Kỳ phục vụ tại Hà Nội kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam. Ông từng là phó đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh.

Ông Marine đã đến thăm Việt Nam trước đây vào những năm từ 1988 đến 1990 khi ông tham gia công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam và các vấn đề nhân quyền khác. Sự hợp tác của Việt Nam trong vấn đề này đã mở đường cho công cuộc hòa giải với Hoa Kỳ vào giữa thập niên 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG