Đường dẫn truy cập

Việt Nam thao dượt chống khủng bố. - 2004-09-28


Thông tấn xã AP loan tin rằng những tiếng nổ lớn và một đám cháy do một cuộc tấn công khủng bố gây ra phá tung một khách sạn quốc tế đã được dàn dựng hồi cuối tuần qua để Việt Nam chuẩn bị cho các mối đe dọa an ninh có thể xảy ra trong một hội nghị vào tháng tới của các nhà lãnh đạo Âu Á.

Theo báo An Ninh Thủ Đô hôm thứ hai, hơn 350 nhân viên an ninh và cấp cứu đã tham gia cuộc thao dượt hôm thứ bẩy, làm giả một cuộc tấn công bất ngờ tại Hà Nội trong lúc diễn ra cuộc họp ASEM lần thứ năm.

Các cuộc họp từ ngày 7 đến 9 tháng 10 quy tụ 38 nguyên thủ và ngoại trưởng các nước Á và Âu châu tham dự một cuộc đối thoại không chính thức bàn về các vấn đề thương mại, bang giao và khủng bố.

Việt Nam đã tăng cường các biện pháp an ninh trong những tuần lễ gần đây để chuẩn bị cho hội nghị. Tuần trước, chính phủ xác nhận đã ngưng cấp các thị thực vào Việt Nam 15 ngày kể từ hôm 1 tháng 9. Lệnh cấm này đã tác động đến một số không rõ là bao nhiêu du khách và doanh nhân.

Báo An Ninh Thủ Đô tường thuật rằng trong cuộc thao dượt hôm thứ bẩy, các tay khủng bố giả đã thử cho nổ tung một chiếc xe taxi chở đầy chất nổ trước khách sạn Guoman ở trung tâm Hà Nội, làm hư hại một phần toà nhà và gây ra đám cháy ở ba tầng của khách sạn 12 tầng này.

Xe chữa lửa và cứu thương đã rú còi chạy đến hiện trường và các xe cần cẩu được bố trí để di tản khách ở khách sạn. Khu vực bị phong tỏa, các đám đông bị giải tán và những nghi can bị bắt.

Cuộc thao dượt đã diễn ra một cách êm thắm.

Cảnh sát trưởng Hà Nội được trích thuật nói rằng đây là một trong nhiều cảnh dàn dựng mà công an đã tạo ra và thực tập. Cảnh sát công an Hà Nội sẵn sàng bảo đảm an ninh tuyệt đối cho hội nghị ASEM 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG