Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Âu có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt Sudan. - 2004-09-14


Các Ngoại Trưởng của các nước trong Liên Hiệp Châu Âu nói rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên chính phủ Sudan ngoại trừ trường hợp chính phủ này thực hiện các biện pháp nhằm chấm dứt bạo động tại khu vực Darfur ở miền tây Sudan.

Cũng theo lời các Ngoại Trưởng trong Liên Hiệp Châu Âu sau cuộc họp tại Bruxelle hôm thứ Hai thì trong số các biện pháp trừng phạt Sudan, có thể sẽ bao gồm việc cấm vận dầu hỏa.

Trong cuộc họp nói trên, Ngoại Trưởng của Hòa Lan Bernard Bot nói rằng các giới chức Liên Hiệp Châu Âu có thể sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này trong những tuần lễ tới đây về việc liệu có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt Sudan hay không.

Bản tuyên bố trong ngày thứ Hai cũng yêu cầu Liên Hiệp Quốc hãy mở một cuộc điều tra để xem những cuộc tấn công tại khu vực Darfur của các phần tử dân quân Ả Rập thân chính phủ có phải là hành động diệt chủng hay không. Các Ngoại Trưởng trong Liên Hiệp Châu Âu đã chỉ trích chính phủ Sudan là không có dấu hiệu nào cho thấy rằng chính phủ đã thật sự áp dụng các biện pháp có thể kiểm chứng được để chấm dứt những cuộc tấn công nói trên.

Trong khi đó chính phủ Sudan vẫn một mực bác bỏ việc cho rằng họ đã ủng hộ các phần tử dân quân Ả Rập.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc thì có khoảng 50 ngàn người đã bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa các lực lượng dân quân Ả Rập và các nhóm nổi dậy tại Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG