Đường dẫn truy cập

Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế hối thúc Việt Nam kiểm soát mức tăng trưởng tín dụng. - 2004-09-10


Theo tin của hãng thông tấn Reuters, các giới chức của Quĩ Tiền tệ Quốc tế đã lên tiếng hối thúc Việt Nam kiểm soát mức tăng trưởng tín dụng để có thể dễ dàng hơn trong việc đối phó với tình trạng vật giá leo thang mạnh và có nhiều món nợ khó đòi.

Khuyến nghị vừa kể nằm trong một thông cáo mà Quĩ Tiền tệ Quốc tế đã công bố hôm thứ sáu sau khi thực hiện cuộc thẩm định hàng năm về tình hình kinh tế Việt Nam.

Theo thông cáo này, mức tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đã gia tăng quá nhanh và cần phải giảm thiểu đáng kể vì điều này xảy ra trong lúc lạm phát nằm ở mức cao và các ngân hàng Việt Nam có nhiều khoản cho vay có phẩm chất thấp.

Theo ước tính của Quĩ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, các khoản nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam lên tới mức 25%. Tuy Quĩ Tiền tệ Quốc tế không đưa ra số liệu về mức tăng trưởng tín dụng hiện nay, nhưng một viên chức ngành ngân hàng người nước ngoài ở Việt Nam nói rằng trong 6 tháng đầu năm nay các khoản cho vay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 25% trong năm nay.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hồi tháng tư vừa qua, Quĩ Tiền tệ Quốc tế đã quyết định ngưng chỉ một chương trình cho vay dành cho Việt Nam sau khi giới hữu trách Hà nội không đồng ý thực hiện chương trình kiểm toán độc lập đối với ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Bên cạnh việc kiểm soát đà tăng trưởng tín dụng, Quĩ Tiền tệ Quốc tế còn thúc giục giới hữu trách Việt Nam nhanh chóng thực hiện các biện pháp cải cách hệ thống ngân hàng thương mại do nhà nước làm chủ và cố gắng tranh thủ để có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới trong năm 2005.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG