Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Cuộc thử nghiệm nhiên liệu hạt nhân thực hiện năm 2000 chỉ nhằm mục đích khoa học. - 2004-09-03


Nam Triều Tiên tuyên bố rằng việc họ tiết lộ cuộc thử nghiệm nhiên liệu hạt nhân bí mật sẽ không ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên cho biết hôm nay rằng cuộc thử nghiệm thực hiện năm 2000 đó chỉ nhắm mục đích khoa học và không liên quan gì đến các chương trình vũ khí. Tuy vậy, các lãnh đaọ đối lập của Nam Triều Tiên cảnh báo rằng cuộc thử nghiệm đó rất có thể đã vi phạm một hiệp định ký với Bình Nhưỡng để biến bán đảo Triều tiên thành một nơi không có vũ khí hạt nhân.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho hay Hán Thành đã thông báo với họ hồi cuối tháng trước rằng một nhóm khoa học gia Nam Triều Tiên đã bí mật tinh luyện một số lượng nhỏ chất uranium hồi năm 2000. Một phái đoàn của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế đang mở cuộc điều tra về vấn đề này và sẽ phúc trình kết quả trong vòng vài tuần lễ tới đây.

Liên quan đến vấn đề này, một giới chức thuộc Nghị hội chống Vũ khí hạt nhân của Nhật nói rằng tổ chức này muốn có một câu trả lời rõ rệt hơn từ phía chính phủ.

Đó là lời ông Toshihiro Inoue nói rằng Nhật nên đòi chính phủ Nam Triều Tiên công bố tất cả mọi thông tin về cuộc thử nghiệm ngõ hầu các chuyên gia có thể xác định một cách chính xác những gì đã thực sự diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG