Đường dẫn truy cập

Những tranh luận xoay quay nghị sĩ Kerry và cuộc chiến Việt Nam. - 2004-09-03


Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ, và những cuộc vận động tranh cử cũng đang gia tăng cường độ. Tuy nhiên, đề tài tranh luận sôi nổi giữa các ứng viên trong những tuần lễ gần đây không phải là cuộc chiến Iraq hay là vấn đề kinh tế tại Hoa Kỳ mà là những gì đã xảy ra cách đây hơn 30 năm trong chiến tranh Việt Nam.

Trong bài sau đây Trần Nam xin điểm qua một số sự kiện liên quan đến vùng châu thổ của miền Nam trong thời chiến, và đang là đề tài tranh cãi giữa các nhóm vận động tranh cử, qua các chi tiết được lược thuật từ các nguồn quốc tế:

Chưa bao giờ người ta thấy những hoạt động trong thời chiến của Hải Quân Hoa Kỳ trong vùng đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam lại được các cơ quan truyền thông tại Hoa Kỳ nhắc đến rất nhiều như bây giờ. Trong những cuộc vận động tranh cử của 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, ngoài những vấn đề liên quan đến kinh tế, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, vốn là những đề tài thông thường trong các cuộc vận động, vấn đề an ninh quốc nội cũng đã được đặt lên hàng đầu sau khi khi xảy ra biến cố 11 tháng 9.

Và nhóm vận động cho nghị sĩ John Kerry, người đã được đảng Dân Chủ chọn làm ứng viên ra tranh cử Tổng Thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây, đã nhấn mạnh đến thành tích của ông trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam để thuyết phục cử tri tin rằng ứng viên Kerry là người có khả năng bảo vệ đất nước trong bất cứ tình huống nào.

Tuy nhiên trong những tuần lễ gần đây, những thành tích này đã bị một nhóm cựu chiến binh có tên là nhóm Cựu Chiến Binh Khinh Tốc Đỉnh Muốn Tìm Sự Thật, thách thức về sự thành thật của ông Kerry trong khi hoạt động trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để được lãnh một số huy chương, gồm 2 ảnh dũng bội tinh ngôi sao bạc và ngôi sao đồng, và 3 chiến thương bội tinh. Những thách thức này đã được phổ biến trên một số hệ thống truyền hình dưới hình thức như là các quảng cáo chính trị.

Cựu Đô Đốc Roy Hoffman, một sĩ quan Hải Quân hồi hưu và cũng là người thành lập nhóm cựu chiến binh vừa kể nói rằng ông cần nêu lên sự kiện này là vì chính ông John Kerry là người đã quyết định lấy thành tích chiến đấu của mình tại Việt Nam để làm đề tài hàng đầu trong cuộc vận động tranh cử.

Tuy quảng cáo vừa kể đã được ngưng lại sau khi có sự phản đối của phe Dân Chủ, nhưng nhiều người cũng đã được biết nội dung của quảng cáo này sau nhiều tuần lễ được phổ biến trên một số cơ quan truyền thông, theo đó ông Kerry là người không xứng đáng với các Chiến Thương Bội Tinh, ông đã nói dối để lãnh một số huy chương. Nhóm này đã rất phẫn nộ về những hành động phản chiến của ông Kerry sau khi ông rời khỏi Hải Quân vào đầu năm 1970, và đặc biệt là trong cuộc điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào năm 1971 ông Kerry đã lên án tất cả các quân nhân Mỹ phục vụ tại Việt Nam là những người đã nhúng tay vào tội ác.

Ngoài ra, một nhân vật không liên quan gì đến nhóm vừa kể, cũng đã lên tiếng về cuộc điều trần của ông Kerry tại Quốc Hội. Theo lời cựu Nghị Sĩ Bob Dole, một cựu chiến binh trong Thế Chiến Thứ Hai và bị liệt cánh tay phải vì những vết thương trong chiến tranh, thì ông John Kerry nên xin lỗi về những gì mà ông Kerry đã nói về quân đội trong cuộc điều trần này. Ông Bob Dole cũng đặt nghi vấn về sự thành thật của ông Kerry trong các huy chương kể trên.

Người đứng đầu nhóm Cựu Chiến Binh Muốn Tìm Sự Thật là ông O'Neil, tác giả của một quyển sách nói về ông Kerry có tựa đề là Unfit For Command, xin tạm dịch là “Không đủ tư cách để chỉ huy”.

Trong một đoạn phim quảng cáo chính trị trên truyền hình, ông O'Neil nói với các cựu chiến binh rằng chúng ta đang bị một người bịa đặt gọi chúng ta là tội phạm chiến tranh, ông ta cũng tự gán cho mình là một tội phạm chiến tranh, nhưng bây giờ thì ông ta lại tự bịa đặt cho mình thành một anh hùng chiến tranh.

Lúc đầu phe vận động cho ứng viên John Kerry đã không chú ý đến những quảng cáo chính trị của nhóm vừa kể nhưng sau khi các cuộc thăm dò công luận cho thấy rằng sự ủng hộ dành cho ứng viên Kerry đã xuống dốc thì phe vận động cho đảng Dân Chủ đã phản công và cho rằng nhóm cựu chiến binh này đã được sự tài trợ của những người ủng hộ Tổng Thống Bush, mặc dù phe vận động cho ông Bush đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận về sự liên hệ với nhóm cựu chiến binh này.

Trong mộtcuộc họp báo được tổ chức bởi các phụ tá của ứng viên viên Dân Chủ, một số sĩ quan Hải Quân làm việc chung với ông Kerry trước đây nói rằng ông Kerry là một người hành động trong danh dự và can đảm và thừa khả năng để lãnh đạo quốc gia.

Ngoài ra trong một cuộc họp báo của phe Dân Chủ tại thành phố Harrisburg của Bang Pennsylvania, một cựu chiến binh trong tủy thủ đoàn trên chiếc khinh tốc đỉnh của ông Kerry là ông Del Sandusky còn nói rằng chính ông đã chứng kiến hành động can trường của ông Kerry trong chiến đấu và là người xứng đáng với các huy chương mà ông đã nhận lãnh.

Những cuộc tranh cãi giữa 2 phe đã gia tăng cường độ đến nỗi hồi đầu tuần này Tổng Thống Bush đã phải lên án những quảng cáo chính trị của các nhóm độc lập, kể cả quảng cáo chống ứng viên John Kerry,

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG