Đường dẫn truy cập

Hài cốt của 1142 bộ đội thiệt mạng tại Kampuchia được đưa về Việt Nam. - 2004-08-31


Theo bản tin của hãng AFP đánh đi từ Hà Nội, quân đội Việt Nam cho hay trong năm vừa qua, hài cốt của 1142 bộ đội thiệt mạng trong thời gian Việt Nam chiếm đóng Kampuchia đã được hồi hương về Việt Nam và được chôn cất chính thức.

Các hài cốt được tìm thấy trong các cuộc tìm kiếm hỗn hợp với nhà chức trách Kampuchia được tổ chức hàng năm vào mùa khô, bắt đầu vào tháng 11 và kết thúc vào tháng 5.

Báo Quân Đội Nhân Dân loan tin các buổi lễ long trọng đã được cử hành để tiếp nhận các hài cốt và bầy tỏ lòng biết ơn sự hy sinh của các bộ đội tình nguyện.

Sự can thiệp của Việt Nam tại lân bang Kampuchia vẫn còn là một vấn đề tế nhị, và Việt Nam đã bắt đầu công cuộc tìm kiếm những người mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ vào tháng 7 năm 2001.

Mãi đến lúc đó, chính phủ Hà Nội mới thừa nhận giá nhân sự mà Việt Nam phải trả trong thời gian từ tháng 12 năm 1978 đến năm 1989 để lật đổ chế độ Khmer Đỏ.

Vẫn theo báo Quân Đội Nhân Dân, người ta đã đào bới được hài cốt của 6 ngàn 340 người Việt từ năm 2001, và 13000 bộ đội vẫn còn được ghi nhận là mất tích.

Việt Nam khẳng định đã cứu Kampuchia khỏi tay Pol Pot cùng chế độ theo chủ trương cực đoan của Mao Trạch Đông đã gây ra cái chết của 2 triệu người từ năm 1975 đến năm 1979.

Tuy nhiên, sự can thiệp của Việt Nam đã khơi ra một cuộc chiến tranh kéo dài 17 ngày với đại lân bang Trung Quốc và đưa đến sự chia rẽ trầm trọng trong hàng ngũ đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG