Đường dẫn truy cập

Các mỏ than tại Hoa Kỳ thu dụng thêm nhân công. - 2004-08-30


Người dân Mỹ đang phải trả chi phí xăng nhớt chạy xe cao hơn bao giờ hết, và theo sự phân tích của các chuyên gia về năng lượng thì giá một thùng dầu sẽ vẫn ở giá cao, nhất là khi mà các nước thuộc khối các quốc gia sản xuất dầu hỏa đang cho bơm dầu gần tới mức chót.

Trong một số trường hợp giá than đá ở Mỹcũng tăng vọt, gần như gấp đôi so với khoảng thời gian này trong năm ngoái., vì nhu cầu điện lực cũng như nhu cầu than cốc dùng trong việc sản xuất thép ở nước ngoài. Nhưng không giống như dầu hỏa, nguồn than đá có đầy rẫy và dễ khai thác.

Hiện nay mức sản xuất than đá tại Hoa Kỳ đang lên trở lại. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này mời quí thính giả nghe câu chuyện sau đây của Dan Heyman, với điều ông lưu ý chúng ta rằng lần đầu tiên kể từ nhiều năm nay tại Hoa Kỳ, các mỏ than lộ thiên lẫn mỏ sâu dưới đất mới thuê mướn thêm nhân công.

Mỏ than Sentinel ở bang West Virginia trước đây thuê mướn 600 nhân công . Giờ đây thì số nguời làm việc khai mỏ chỉ còn chưa đầy một00. Nhưng mới đây người ta vừa thấy một bảng thông cáo cần người treo ngay lối vào mỏ than này, với hàng chữ nói rằng công ty đang nhận đơn xin việc. Và ở trong một tòa nhà gần đó người muốn xin việc đang được nghe giảng giải về cách khai mỏ than như thế nào để họ có đủ hiểu biết mà điền đơn.

Khí methane có nguy cơ phát nổ ở mức độ như thế nào ?

Ông Tom Hall làm việc cho chi nhánh của sở dịch vụ về khai thác hầm mỏ được đặt tại đại học West Virginia. Ông đang giải thích cho một lớp học gồm 6 nam và 1 nữ để làm sao tránh không để xảy ra các vụ nổ đưới hầm sâu.

Khi khí methane chỉ mới ở mức 1% thôi cũng đủ là một sự kiện khiến chúng ta phải lo ngại. Khi nó lên đến một, 5% thì chúng ta nên tắt tất cả máy móc đi.

Trước khi được thu nhận vào làm việc ở một mỏ than của bang West Virginia thì người ta phải qua một kỳ thi, tức là phải theo một khóa học nghề làm thợ mỏ trong 40 giờ cho một mỏ than lộ thiên, và 80 giờ cho một mỏ than dưới hầm sâu. Tại những lớp học này học viên sẽ được học về các máy cực mạnh và các thiết bị giữ an toàn thật tinh vi. Ông Tom Hall cho biết vấn đề an toàn luôn luôn được nhắc đến rất nhiều tại tất cả các lớp học., nhất là tại các lớp dạy về khai mỏ dưới hầm sâu, vì đây là những địa điểm kỹ nghệ nặng nằm sâu dưới hàng triệu tấn đất đá.

Chúng tôi dùng dụng cụ dò tìm với nhiều loại khí để phát hiện khí methane. Chúng tôi cũng giảng dạy cho các học viên biết cách xử lý nước trong hầm mỏ, và an toàn là vấn đề ưu tiên trong các hầm mỏ.

Dường như có rất ít học viên cảm thấy sợ hãi về những điều mà họ được nghe giảng giải tại các lớp học này. Cho tới nay thì bang West Virginia đã cấp hơn năm ngoái đến một ngàn chứng chỉ tốt nghiệp các lớp học về cách khai mỏ than. Đồng lương trả cho một thợ mỏ tập việc trung bình là 17 đô la một giờ, với đủ mọi thứ quyền lợi, kể cả bảo hiểm y tế thật tốt. Không tin thì hãy hỏi anh Seth Fletcher 20 tuổi xem tại sao anh lại theo học lớp này, rồi chúng ta sẽ thấy anh chụm ngón tay cái lại và xòe xòe mấy ngón khác như thể đang xòe tiền

Chắc chắn tiền bạc là động lực chính thu hút công nhân đến làm việc cho các mỏ than. Đối với một người chỉ xong trung học thôi thì không đâu lại trả cho họ đồng lương như thế. Ngay bây giờ thì ngành khai thác mỏ than đang ăn nên làm ra, vì thế họ đang thu dụng thêm nhân công đến làm việc, quí vị chỉ cần để ý tìm kiếm là có thể có.

Việc khai mỏ có thể giúp người ta kiếm khá tiền, nhưng đồng thời nó cũng lại nguy hiểm, bụi bặm và chẳng thoải mái tí nào. Khi gặp một lớp quặng than chỉ dầy hơn một mét ở tận dưới đáy là thợ mỏ sẽ phải cúi khom lưng cả ngày. Nhưng anh Seth Fletcher gạt những lo lắng đó sang một bên.

Hầu hết chúng tôi ở đây không phải dân thành thị, nên cực nhọc lầm than quen rồi, công việc có bụi bậm lọ lem cũng chẳng sao. Tôi chưa bao giờ phải chui xuống hầm sâu dưới những lớp đá đó, nhưng thực sự tôi chẳng nề hà. Muốn kiếm tiền thì phải chịu cực thôi.

Đây là một tin mừng cho công ty Consol, công ty khai thác các mỏ than ở miền bắc bang West Virginia. Công ty Consol dự tính thuê mướn thêm một con số tương đương với gần nửa số nhân công hiện nay gồm 6400 người. Phó chủ tịch công ty Thomas Hoffman cho biết thuê mướn thêm nhân công không phải chỉ để gia tăng sản xuất, mà còn vì tuổi tác trung bình của nhân công làm cho công ty.

Động lực chính đứng đàng sau điều mà quí vị đang bắt đầu nhận thấy , là sự kiện chúng tôi sẽ có một con số lớn nhân công nghỉ hưu trong vòng từ 3 đến 8 năm tới, và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cần đến 3000 công nhân mới để thay thế.

Trong nhiều năm liền, việc giảm con số nhân công được thuê mướn có nghĩa là khi có một chỗ trống trong công ty thì thường đã có sẵn một công nhân trước đây bị cho nghỉ trong những đợt cắt giảm người sẽ được gọi đi làm trở lại. Giờ đây thì rất nhiều thợ mỏ đang sắp nghỉ hưu vào một thời điểm khi giá than đá lên cao khiến các công ty tăng gia sản xuất. Điều này có nghĩa là những người trẻ không quản nguy hiểm, khó nhọc của công việc khai mỏ dưới hầm sâu sẽ kiếm được công ăn việc làm với đồng lương khấm khá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG