Đường dẫn truy cập

LESSON # 167:Baby Kissing, The Rubber Chicken Circuit. - 2004-08-26


Huyền Trang xin kính chào quý vị thính giả. Trong bài học thành ngữ ENGLISH AMERICAN STYLE hôm nay chúng tôi xin đem đến quý vị 2 thành ngữ mới mà giới truyền thông Mỹ thường dùng khi tường trình về các cuộc bầu cử trên toàn quốc. Anh bạn Don Benson của chúng ta sẽ đọc thành ngữ thứ nhất.

VOICE: (DON BENSON): The first idiom is "Baby Kissing," "Baby Kissing."

TEXT: (TRANG): Chắc quý vị cũng có thể đoán được "Baby Kissing" là hôn trẻ con. "Kiss," đánh vần là K-I-S-S, nghĩa là hôn. Đây là một hành động mà người ta thường thấy các ứng cử viên làm trong lúc đi vận động. Họ bế một em bé lên và xoa đầu hay hôn bé để chứng tỏ là họ chú ý đến người dân rồi cho nhiếp ảnh viên chụp hình vì đó là một hình ảnh rất được cảm tình của dân chúng. Mời quý vị nghe thí dụ sau đây:

VOICE : (DON): Senator John Smith has ten children of his own and really enjoys baby kissing. Kids feel this: A baby will smile and gurgle in his arms and this naturally delights the parents and can mean extra votes.

TEXT: (TRANG): Câu này có nghĩa như sau: Thượng nghị sĩ Smith có 10 người con và rất thích hôn trẻ con khi đi vận động.Trẻ con cảm thấy rõ điều này. Nó sẽ nhoẻn miệng cười nói tíu tít trong tay ông, khiến cho cha mẹ em sung sướng và ông có thể được thêm phiếu.

Một vài từ mới mà ta cần biết là: "To Gurgle," đánh vần là G-U-R-G-L-E, nghĩa là lời nói vu vơ của trẻ con; và "To Delight," đánh vần là D-E-L-I-G-H-T, nghĩa là làm vui lòng người khác. Bây giờ xin mời quý vị nghe lại thí dụ này:

VOICE: (DON): Senator John Smith has ten children of his own and really enjoys baby kissing. Kids feel this: A baby will smile and gurgle in his arms and this naturally delights the parents and can mean extra votes.

TEXT:(TRANG): Đến đây anh bạn chúng ta sẽ đọc thành ngữ thứ hai:

VOICE: (DON): The second idiom is "The Rubber Chicken Circuit," "The Rubber Chicken Circuit." TEXT:(TRANG): "The Rubber Chicken Circuit" được dùng để chỉ những bữa ăn mà các đảng viên tổ chức cho các ứng cử viên để họ có dịp gặp mặt ứng cử viên và nghe xem họ nói gì. Bữa ăn thường có món thịt gà là thức ăn rẻ tiền nhất, và khi nấu đi nấu lại nhiều lần thì nó cứng ngắc và dai ngoách như cao su. Vì thế mới có tên "Rubber Chicken Circuit." "Rubber," đánh vần là "R-U-B-B-E-R," nghĩa là cao su; và "Circuit," đánh vần là C-I-R-C-U-I-T, nghĩa là buổi hội họp. Anh bạn chúng ta xin nói về thời biểu làm việc của một ứng cử viên như sau:

VOICE: (DON): On the rubber chicken circuit I eat a few bites, give my talk and excuse myself to hurry on to the next dinner. Then I stop for a hamburger on my way back to my hotel for a few hours of sleep before an early fund raising breakfast.

TEXT:(TRANG): Ứng cử viên này nói: Tại bữa ăn để ra mắt đồng bào tôi ăn được vài miếng, đọc một bài diễn văn rồi xin lỗi phải chạy tới một buổi ra mắt khác. Sau đó tôi ghé vào hiệu mua một bánh mì kẹp thịt để ăn trên đường trở về khách sạn để ngủ vài tiếng đồng hồ rồi lại thức dậy sớm để dự một buổi ăn sáng gây quỹ.

Một vài từ mới mà ta cần biết là: "Bite," đánh vần là B-I-T-E, nghĩa là một miếng ăn; "Hamburger," đánh vần là H-A-M-B-U-R-G-E-R, nghĩa là bánh mì kẹp thịt bò băm; và "Breakfast," đánh vần là B-R-E-A-K-F-A-S-T, nghĩa là bữa ăn sáng. Bây giờ xin mời quý vị nghe lại thí dụ này:

VOICE: (DON): On the rubber chicken circuit I eat a few bites, give my talk and excuse myself to hurry on to the next dinner. Then I stop for a hamburger on my way back to my hotel for a few hours of sleep before an early fund raising breakfast.

TEXT:(TRANG): Như thế quý vị cũng thấy là vận động tranh cử ở Mỹ vất vả như thế nào. Quý vị phải gặp rất nhiều đám đông, bắt tay chào hỏi rất nhiều người và ăn uống rất thất thường. Thế mà vẫn không thiếu người ra tranh cử. Đến đây chúng tôi xin chấm dứt bài học thành ngữ ENGLISH AMERICAN STYLE hôm nay. Như vậy là chúng ta vừa học được 2 thành ngữ mới. Một là "Baby Kissing," là hôn trẻ con khi đi vận động; và hai là "Rubber Chicken Circuit," là bữa ăn với món thịt gà dai như cao su để ra mắt đồng bào. Huyền Trang xin kính chào quý vị thính giả và xin hẹn gặp lại quý vị trong bài học kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG