Đường dẫn truy cập

23 quân nhân tình báo và 4 nhân viên khế ước dân sự đã can dự vào những vụ ngược đãi tù nhân ở Abu Ghraib. - 2004-08-26


Một vụ điều tra của quân đội Hoa Kỳ vào những vụ đối xử tàn tệ tại nhà tù Abu Ghraib ở Iraq đã kết luận rằng 23 quân nhân tình báo và 4 nhân viên khế ước dân sự đã trực tiếp can dự vào những vụ ngược đãi tù nhân.

Trong buổi tường trình hôm thứ Tư, 3 tướng lãnh đã đưa ra chi tiết những vụ đối xử tàn tệ đưa đén chỗ 1 người thiệt mạng, và gồm những sự việc như hãm hiếp, kê gian, đánh đập và điều được mô tả là một trò chơi tàn bạo, trong đó những người điều khiển chó đã khủng bố những tù nhân trẻ tuổi. Trung tướng George Fay, người cầm đầu cuộc điều tra, cho biết trong vài trường hợp, tra tấn đã được sử dụng.

Trung tướng Paul Kern, cũng là một trong 3 người cầm đầu cuộc điều tra, thì nói như đại ý rằng những gì xảy ra tại nhà tù này đã đi trái ngược với những gì quân đội được chỉ dạy để hành động, trong đó, những giá trị mà nước Mỹ và quân đội Mỹ trân quí đã không được tôn trọng.

Bản phúc trình của ủy ban điều tra đổ lỗi cho một số nhỏ quân nhân và nhân viên dân sự và cho rằng thượng cấp đã không duy trì được kỷ luật.

Bản phúc trình khuyến cáo có hành động với 5 sĩ quan, trong đó có Trung Tá Thomas Pappas là người chỉ huy nhà tù Abu Ghraib vào lúc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG