Đường dẫn truy cập

150 thiếu nhi ở Việt Nam trình một danh sách 15 điểm hối thúc chính quyền bảo vệ trẻ em tránh khỏi khỏi nạn mua bán trẻ em và lao động thiếu nhi. - 2004-08-25


Theo tin của các hãng thông tấn AFP và Reuters đánh đi từ Hà Nội, hơn 150 thiếu nhi ở Việt Nam đã trình cho chính phủ một danh sách gồm 15 điểm để hối thúc chính quyền bảo vệ trẻ em tránh khỏi tệ nạn lao động thiếu nhi và nạn mua bán người.

Danh sách vừa kể đã được trình bày sau một cuộc hội thảo dài 4 ngày tại Hà nội do các cơ quan Liên Hiệp Quốc và những tổ chức thiện nguyện bảo trợ.

Đây là cuộc hội thảo đầu tiên có sự tham dự của các trẻ em từng là nạn nhân của tệ nạn mua bán người, và theo kế hoạch, các cuộc hội thảo tương tự sẽ được tổ chức trong thời gian tới đây tại 4 nước khác ở Á châu là Trung quốc, Thái lan, Kampuchia và Lào.

Một thông cáo của các cơ quan bảo trợ hội nghị cho biết tệ nạn mua bán trẻ em và lao động thiếu nhi tiếp tục là những vấn đề có tính chất nghiêm trọng ở các quốc gia Đông Nam Á; và riêng tại Việt Nam, giới thiếu nhi hiếm khi được hỏi ý kiến về những vấn đề này.

Tuy không có con số chính xác về những nạn nhân của tệ nạn này, nhưng theo các giới chức Việt Nam, con số vài ngàn vụ án được ghi nhận trong thập niên qua chỉ là một phần rất nhỏ của tổng số những vụ trẻ em bị khai thác sức lao động và tính dục trái phép.

Tháng 6 vừa qua, các cơ quan truyền thông Việt Nam trích dẫn báo cáo của ngành công lực cho biết trong năm 2003, có 1,758 phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị mua bán ra nước ngoài, chủ yếu là Trung quốc, Kampuchia, Hồng kông, Đài Loan và Singapore; và trong số vừa kể, chỉ có 870 người được giới hữu trách giúp đỡ và đưa về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG