Đường dẫn truy cập

Bạo động bùng nổ khắp nơi ở Bangladesh, 20 người thiệt mạng. - 2004-08-23


Bạo động đã bùng nổ khắp nơi ở Bangladesh, một ngày sau khi gần 20 nguời thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong những vụ tấn công bằng lựu đạn vào một cuộc mít tinh của phe đối lập. Tình trạng này đã đưa đến việc siết chặt màng lưới an ninh trên toàn quốc.

Những đám đông phẫn nộ đã nổi lửa đốt một đoàn xe hỏa đang giữa đường từ cảng Chittagong đến thủ đô Dhaka, sau khi buộc chừng 600 hành khách phải xuống xe. Cảnhsát chống bạo loạn đã bắn lựu đạn cay để giải tán đám nguời biểu tình.

Những người ủng hộ cho phe đối lập cũng cướp phá một nhà ga xe lửa gần Chittagong. Tại nhiều thị trấn khác, nhà chức trách loan tin về những vụ đụng độ giữa cảnh sát và những nguời biểu tình.

Những người làm việc cho đảng đối lập phẫn nộ đã xuống đường kể từ tối thứ bảy, khi nhiều quả lựu đạn được ném vào một cuộc mít tinh đông nghẹt người của phe đối lập đang nghe cựu thủ tướng Sheikh Hasina Wajed nói chuyện. Bà đã thoát hiểm không hề hấn gì nhưng có nhiều nguời thiệt mạng và bị thương.

Tổng thư ký của đảng Liên Hiệp Awami đối lập, ông Abdul Jalil cho hay những cuộc biểu tình phản đối sẽ tiếp tục.

Ông nói rằng đảng Liên Minh Alawai đòi chính phủ phải từ chức ngay lập tức. Đó là điều họ cần làm.

Thủ tướng Khaleda Zia đã cực lực lên án vụ tấn công hôm thứ bảy nhắm vào cuộc mít tinh cuả phe đối lập, và hứa sẽ cho mở cuộc điều tra. Các lực lượng bán quân sự đã được bố trí tại Ddhaka, là nơi mà tình trạng căng thẳng đang dâng cao.

Hôm chủ nhật, đường phố thủ đô thưa vắng vì nhiều nguời đã tránh không ra khỏi nhà sợ xảy ra bạo động.

Đảng Liên Hiệp Awami đã kêu gọi tổng đình công trong 2 ngày để phản đối, bắt đầu vào thứ ba. Tổng thư ký đảng, ông Jalil mô tả vụ tấn công hôm thứ bảy là một âm mưu ám sát lãnh tụ đảng là bà Sheikh Hasina.

Ông Jalil nói rằng vụ tấn công tối hôm đó có mục đích sát hại bà Sheih Hasina vì bà cổ võ cho các lực lượng thế quyền, dân chủ tại Bangladesh.

Chưa có phe nhóm nào lên tiếng nhận là đã đứng đàng sau những vụ nổ nhắm vào cuộc mít tinh đó. Vụ tấn công này là diễn biến mới nhất trong một loạt các vụ nổ tại Bangladesh trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG