Đường dẫn truy cập

Các giới chức bầu cử Venezuela bắt đầu kiểm lại phiếu cuộc trưng cầu dân ý. - 2004-08-20


Tại Venezuela, nhằm mục đích xua tan những lời cáo buộc của phe đối lập cho rằng có gian lận trong tiến trình đầu phiếu, các giới chức bầu cử đã bắt đầu kiểm tra lại các lá phiếu của cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý xem có nên bãi nhiệm Tổng Thống Hugo Chavez hay không.

Cuộc kiểm tra phiếu theo mẫu ngẫu nhiên, thực hiện tại 150 phòng phiếu trên khắp Venezuela, đã khởi sự từ hôm thứ Năm dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế. Theo dự kiến, cuộc kiểm tra sẽ hoàn tất vào cuối tuần này.

Phe đối lập Venezuela đã từ chối, không tham gia vào tiến trình kiểm phiếu, họ nói rằng biện pháp ấy vẫn không giải quyết được lời cáo buộc cho rằng các máy kiểm soát bầu cử đã được lập trình sẵn để hạn chế con số phiếu chọn bãi nhiệm Tổng Thống Hugo Chavez.

Nhưng cựu Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Jimmy Carter, người cầm đầu phái đoàn quan sát viên quốc tế đến Venezuela, tuyên bố ông không thấy có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy có gian lận trong cuộc đầu phiếu.

Hoa Kỳ vẫn duy trì quan điểm cho rằng Tổng Thống Hugo Chavez đã thắng trong cuộc trưng cầu dân ý đòi bãi nhiệm ông, nhưng vẫn cho rằng kiểm tra lại phiếu cử tri là một biện pháp quan trọng cho tiến trình hòa giải quốc gia tại Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG