Đường dẫn truy cập

Một nhóm chuyên gia quốc tế sẽ đến Việt Nam để giúp đối phó với dịch cúm gà. - 2004-08-17


Theo tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ ba, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết giới hữu trách Hà nội đã đồng ý trên nguyên tắc để cho một nhóm chuyên gia quốc tế đến Việt Nam để giúp đối phó với dịch cúm gà.

Ông Hans Troedsson, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ở Việt Nam, nói rằng: tuy tình hình dịch bệnh dường như đang nằm trong vòng kiểm soát, nhưng cơ quan của ông đã đạt được một thỏa thuận với Bộ Y tế ở Hà nội để một nhóm các chuyên gia phòng thí nghiệm và các nhà dịch tể học đến công tác tại Việt Nam.

Được biết, 19 người ở Việt Nam đã bị thiệt mạng trong năm nay sau khi bị nhiễm vi rút H5N1, là loại vi rút cũng đã gây tử vong cho 8 người ở Thái lan. Ca tử vong vì cúm gà trong đợt dịch lần đầu ở Thái Lan xảy ra hôm 12 tháng 3. Một phụ nữ và 2 em bé ở Việt Nam là các nạn nhân mới nhất của dịch cúm gà ở Việt Nam khi họ qua đời hồi đầu tháng này.

Trước đó, ca tử vong chót được xác nhận là một bé trai 12 tuổi thiệt mạng hôm 15 tháng 3. Người phụ nữ thiệt mạng mới đây nằm trong số 4 người ở tỉnh Hậu Giang qua đời trong khoảng thời gian từ ngày 29 tháng 7 đến ngày mồng 2 tháng 8, nhưng 3 người kia không hề được thử nghiệm, và người ta e rằng họ cũng thiệt mạng vì cúm gà.

Bên cạnh 3 ca tử vong được xác nhận, một thiếu nữ 19 tuổi được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Hồ chí Minh cũng đã có kết quả thử nghiệm dương tính đối với vi rút H5N1, nhưng tình trạng của bệnh nhân này đang được ổn định. Tổ chức Y tế Thế giới nhiều lần nói rằng những vụ lây nhiễm mới nơi con người cho thấy vi rút cúm gà tiếp tục có khả năng lây nhiễm cho con người và tiếp tục có mối nguy là hai loại vi rút cúm gà và cúm người có thể kết hợp với nhau để trở thành một loại vi rút mới và tạo ra một đại dịch cúm toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Troedsson của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng tình hình ở Việt Nam dường như đang nằm trong vòng kiểm soát và giới hữu trách ở đây đã chuẩn bị sẵn sàng hơn để ứng phó. Ông cũng cho biết thêm rằng: bộ Y tế Việt Nam đã tạm chấp nhận yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới là gởi các mẫu bệnh phẩm H5N1 ra các phòng thí nghiệm ở nước ngoài để tìm hiểu xem vi rút này có trải qua những thay đổi về cơ cấu gien hay không.

Trong khi đó, ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết: không có vụ bộc phát cúm gà nào ở gia cầm được ghi nhận kể từ ngày mồng hai tháng 8. Ông Anh nói rằng từ tháng tư đến nay khoảng 53 ngàn gà vịt đã bị nhiễm bệnh, bị tiêu hủy hoặc bị toi tại 12 tỉnh có dịch. Trong đợt bộc phát lần trước, cúm gà đã giết chết khoảng 44 triệu gà vịt ở Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, 3 nước Thái lan, Indonesia và Trung quốc đều xuất hiện lại dịch cúm gà ở các đàn gia cầm, nhưng không có ca bệnh nào nơi con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG