Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tuyên bố không tham dự hội nghị cấp công tác về chương trình hạt nhân. - 2004-08-16


Bắc Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ không tham dự hội nghị cấp công tác về chương trình võ khí hạt nhân của họ vì thái độ thù nghịch của Hoa Kỳ.

Thông tín viên Heda Bayron từ Bắc Kinh là nơi mà hội nghị vừa kể sẽ được tổ chức trong tuần này tường thuật rằng Bắc Triều Tiên nói là các hành động thù nghịch của Hoa Kỳ đã khiến chính phủ Bình Nhưỡng không thể tham dự các cuộc thảo luận dự bị sắp tới tại Bắc Kinh để giải quyết tình trạng bế tắc liên quan tới chương trình võ khí hạt nhân của họ.

Trong một tuyên bố được Thông tấn xã chính thức của Bắc Triều Tiên loan tải, một giới chức bộ ngoại giao nói rằng các hành động thù nghịch của Hoa Kỳ đã khiến Bắc Triều Tiên không thể đình chỉ những hoạt động tại các cơ sở hạt nhân của họ.

Các phân tích gia như ông Lee Myon-woo thuộc Viện Sejong ở Hán Thành đã tiên liệu là Bắc Triều Tiên sẽ hoãn lại vòng đàm phán sắp tới cho tới sau cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay, hy vọng là trong trường hợp Tổng Thống Bush bị thất bại thì họ sẽ gặp một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ có đường lối thân thiện hơn với chính phủ Bình Nhưỡng.

Ông Lee nói rằng những câu hỏi căn bản của Bắc Triều Tiên vẫn chưa thay đổi. Họ sẽ hoãn lại vòng đàm phán cho tới khi kết thúc cuộc bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ. Sáu nước tham gia hội nghị về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên theo dự trù sẽ gởi các phái đoàn tới Bắc Kinh trong tuần này để dự một cuộc họp cấp công tác để chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ Tư.

Ba vòng đàm phán trước do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh cho tới nay chưa đem lại bao nhiêu kết quả. Trong khi đó thì Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Australia, ông Alexander Downer đang viếng thăm Bắc Kinh sẽ lên đường đi Bình Nhưỡng để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG