Đường dẫn truy cập

Nhân viên tị nạn LHQ và Kampuchia cứu thêm được 46 người Thượng. - 2004-08-16


Theo Thông Tấn Xã AP, một viên chức Kampuchia hôm thứ Hai cho hay nhân viên tị nạn Liên Hiệp Quốc và nhà chức trách Kampuchia đã cứu thêm được 46 người Thượng bỏ Việt Nam chạy sang Kampuchia để trốn tránh vụ đàn áp các cuộc biểu tình phản kháng chuyện chính quyền Việt Nam tịch thâu ruộng đất và ngược đãi tôn giáo của họ.

Bà Cathy Shin thuộc Văn Phòng Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết những người thuộc sắc dân thiểu số đi tị nạn này, thường được gọi chung là người Thượng, đã xuất hiện từ những cánh rừng trong tỉnh Ratannakiri ở vùng biên giới hai hôm thứ Sáu và thứ Bảy vừa rồi. Những người tị nạn này, phần lớn là phái nam, đã được đưa về một nơi tạm trú của Liên Hiệp Quốc trong thủ đô Phnom Penh và đã làm những thủ tục đăng ký tại đây.

Theo bà Shin, Phủ Cao Ủy hy vọng cứu được thêm khoảng 10 người nữa trong ngày thứ Hai. Kể từ giữa tháng 7 vừa rồi, nhà chức trách đã cứu được hơn 200 người Thượng đi tìm nơi tá túc trong tỉnh đồi núi, nằm xa xôi hẻo lánh trong vùng đông bắc Kampuchia.

Nhiều người Thượng đã bỏ chạy khỏi vùng tây nguyên hồi tháng Tư năm nay sau những vụ biểu tình lớn chống nạn tịch thâu ruộng đất và kỳ thị tôn giáo, trong đó lực luợng an ninh đã xung đột với những người biểu tình. Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nói rằng có ít nhất 10 người thiệt mạng trong các vụ xung đột này và hàng chục người khác bị thương. Phía Việt Nam nói là chỉ có 2 người thiệt mạng.

Lúc đầu, chính phủ Kampuchia coi những người Thượng bỏ chạy sang Kampuchia là những di dân vì lý do kinh tế, và có tin nói là chính phủ đã trục xuất cả trăm người Thượng về lại Việt Nam. Tuy nhiên, sau những lời chỉ trích dữ dội của các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, tháng trước Thủ Tướng Hun Sen cho hay là sẽ để Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc mở lại văn phòng tại hai tỉnh biên giới để giúp người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG