Đường dẫn truy cập

Giám đốc WHO ở Hà Nội: Cần phải áp dụng các biện pháp trên cả nước để ngăn chận dịch cúm gia cầm. - 2004-08-13


Tin của các hãng thông tấn quốc tế đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết 3 người ở Việt Nam, trong đó có 2 em bé, đã bị thiệt mạng vì bệnh cúm gia cầm. Đây là những trường hợp đầu tiên có người chết vì cúm gà kể từ khi dịch này xuất hiện lần thứ nhì ở Á châu trong năm nay.

Trong đợt bộc phát lần đầu, có 16 người ở Việt Nam và 8 người ở Thái lan thiệt mạng. Nạn nhân chót của đợt bộc phát lần thứ nhất là một bé trai 12 tuổi, qua đời ngày 15 tháng 3. Lần này, hai em bé, một tuổi và 4 tuổi, qua đời ở tỉnh Hà Tây và một phụ nữ 25 tuổi từ trần ở tỉnh Hậu Giang vì nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1. Ba nạn nhân này từ trần trong khoảng thời gian từ ngày mồng 2 đến mùng 6 tháng 8.

Một phát ngôn viên bộ Y tế cho báo chí biết rằng thủ tướng Phan Văn Khải đã có công điện gởi tới các lãnh đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ thị của thủ tướng về phòng chống dịch cúm gia cầm.

Hãng thông tấn UPI trích lời ông Hans Troedsson, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới ở Hà nội, nói rằng vì những vụ tử vong này xảy ra ở cả miền Bắc lẫn miền Nam cho nên cần phải áp dụng các biện pháp trên cả nước để ngăn chận. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng so với lần trước thì lần này giới hữu trách Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo hơn để đối phó với tình hình.

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP trích thuật một thông cáo của Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneve cho biết hiện giờ giới hữu trách còn cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm để xác định là 3 người khác đã qua đời ở Việt Nam mới đây với những triệu chứng tương tự có phải là cũng bị nhiễm vi rút H5N1 hay không.

Các giới chức của cơ quan y tế thuộc Liên Hiệp Quốc này nói rằng những ca tử vong mới đây ở Việt Nam là một diễn tiến đáng lo ngại vì điều đó xác nhận rằng vi rút cúm gia cầm tiếp tục có khả năng lây bệnh cho con người.

Phát ngôn viên khu vực Tây Thái bình dương của Tổ chức Y tế Thế giới, ông Peter Cordingley, cho phái viên AFP biết rằng: những vụ bộc phát ở gia cầm chưa được khống chế, và vi rút này xuất hiện rộng khắp trong môi trường và giới hữu trách các nước cần phải thực hiện những nỗ lực có phối hợp trong một thời gian dài để loại trừ.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới nói đại ý rằng tổ chức này đang theo dõi chặt chẽ tình hình, nhưng hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng như thế nào vì thông tin không mấy đầy đủ. Và theo ông nghĩ thì vụ này có thể trôi qua như những ca bệnh có tính chất cá biệt nhưng cũng có thể là phần mở đầu của một tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều.

Tưởng cũng nên nhắc lại là chính phủ ở Hà nội đã bị nhiều người chỉ trích là quá vội vã khi chính thức tuyên bố hôm 30 tháng 3 là Việt Nam đã hết dịch cúm gà. Trong đợt bộc phát lần này, ngoài Việt Nam, cúm gà còn xuất hiện ở Thái lan, Indonesia và Trung quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG