Đường dẫn truy cập

Việt Nam gia tăng cách nỗ lực chống lại quyết định của Mỹ liên quan đến vụ kiện bán phá giá tôm. - 2004-08-12


Trong bản tin khác đánh đi từ Hà nội hôm thứ năm, hãng tin Reuters cho biết giới hữu trách Việt Nam đã gia tăng các nỗ lực chống lại một quyết định của chính phủ Mỹ liên quan đến vụ kiện bán phá giá tôm khi các nhà lập pháp ở Hà nội gởi một văn thư cho các nhà làm luật Hoa kỳ để tranh thủ sự hậu thuẫn cho công nghệ tôm Việt Nam.

Lá thư ký hôm thứ tư của các đại biểu quốc hội Việt Nam nói rằng đơn kiện và biên độ thuế bán phá giá mà phía Hoa kỳ vừa tuyên bố với tôm Việt Nam là hoàn toàn bất công và không khách quan.

Theo các đại biểu Việt Nam, các ngư dân và các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường và không hề có sự bao cấp của chính phủ.

Lá thư này kêu gọi các dân biểu và nghị sĩ Mỹ chia sẻ những khó khăn của ngành tôm Việt Nam, và hãy có hành động can thiệp để các giới chức Hoa kỳ thực hiện các hoạt động điều tra tiếp theo một cách khách quan, không thiên vị, và không áp đặt.

Tưởng cũng nên nhắc lại là tháng trước Bộ Thương mại Hoa kỳ đã ra phán quyết sơ bộ, áp đặt mức thuế quan bán phá giá lên tới 93,13% đối với tôm Việt Nam, một trong 6 nước bị kiện là bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ.

Được biết, trong năm 2003, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ một số lượng tôm trị giá khoảng 500 triệu đô la và có chừng 3 triệu rưỡi người ở Việt Nam hoạt động trong công nghệ này.

Tường thuật của Reuters trích lời các nhà quan sát cho rằng: qua lá thư thỉnh nguyện gởi cho các nhà lập pháp Hoa kỳ người ta có thể thấy rằng giới hữu trách ở Hà nội đã rút tỉa được nhiều bài học từ vụ kiện bán phá giá cá basa hồi năm ngoái.

Và lần này, giới hữu trách Việt Nam đã thuê một tổ hợp luật sư ở Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực bán phá giá để bênh vực cho quyền lợi của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG