Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Trung quốc hợp tác để khai thác quặng thép và xây dựng nhà máy thép đầu tiên ở Lào Cai. - 2004-08-10


Tường thuật của nhật báo Thượng Hải số ra ngày thứ ba cho biết các công ty Việt Nam và Trung quốc đang hợp tác để khai thác quặng thép và xây dựng nhà máy thép đầu tiên ở tỉnh Lào Cai.

Theo lời một viên chức thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, đôi bên đã đồng ý thực hiện 2 hai dự án nhằm khai thác từ 2 triệu rưỡi đến 3 triệu tấn quặng thép mỗi năm và xây dựng một nhà máy thép có công suất 500 ngàn tấn mỗi năm.

Viên chức vừa kể cho biết thêm rằng: trong số quặng khai thác từ mỏ Quy Xá, với trữ lượng khoảng 120 triệu tấn, sẽ có 1 triệu đến 1 triệu rưỡi tấn xuất khẩu sang Trung quốc, nửa triệu tấn cung cấp cho nhà máy thép ở tỉnh Thái Nguyên và phần còn lại dành cho nhà máy thép sắp được xây dựng ở tỉnh Lào Cai.

Tham gia hai dự án vừa kể có 3 công ty là Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Khoáng sản Lào Cai và Tập đoàn Thép Côn Minh của Trung quốc. Theo kế hoạch, kinh phí đầu tư để khai thác mỏ Quy Xá ước chừng 60 triệu đô la và kinh phí xây dựng nhà máy thép Lào Cai là 200 triệu đô la.

Các số liệu của Việt Nam cho thấy hiện nay Lào Cai có 23 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 35 triệu đô la, trong số đó có 18 dự án của Trung quốc trị giá 20 triệu 300 ngàn đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG