Đường dẫn truy cập

Iraq tống trát bắt giữ  cựu thành viên hàng đầu Hội Đồng Cai quản Iraq, ông Ahmad Chalabi. - 2004-08-09


Một thẩm phán Iraq đã cho tống trát bắt giữ Ahmad Chalabi, mộthiện đã bị giải tán.

Hôm chủ nhật, thẩm phán Zuhair al-Maliky nói rằng dường như ông Chalabi đã cho in tiền giả của Iraq cũ rồi đem đổi lấy loại tiền mới được phát hành sau khi Saddam Hussein bị lật đổ.

Ông Chalabi đã phủ nhận từng tội danh một, nói với đài truyền hình CNN rằng ông ta đang bị gán ghép vào tội danh có tính cách chính trị và đó là một điều hoàn toàn bịa đặt.

Vị thẩm phán còn cho biết ông cũng đã cho tống trát bắt giữ người cháu của ông Chalabi tên Salem, vì các tội sát nhân. Ông này cẩm đầu tòa án đặc biệt xử nhà cựu độc tài Saddam Hussein.

Tin cho hay ông Salem Chalabi bị truy nã vì vụ sát hại một giới chức chính phủ Iraq hồi đầu năm nay. Ông Salem Chalabi đã bác bỏ tin cho rằng ông có liên hệ đến vụ này.

Ông Ahmad Chalabi, một nhân vật đối lập sống lưu vong trong một thời gian dài, một thời được coi là người có thể được các giới chức quốc phòng của Hoa Kỳ ủng hộ để lên nắm giữ chức vụ lãnh tụ Iraq thời hậu chiến khi Saddam Hussein bị lật đổ.

Nhưng giáo sự đại học giảng dạy môn toán, 59 tuổi này đã chứng kiến thấy mối quan hệ của ông với chính quyền của tổng thống Bush đã trở nên chua chát nhất là trong những tháng gần đây, giữa lúc có những lời cáo giác tham nhũng và làm gián điệp cho Iran, những lời tố cáo mà ông Chalabi đã phủ nhận.

Trong những năm trước khi xảy ra cuộc chiến, ông Chalabi cầm đầu 1 đoàn thể đối lập có danh xưng là Đại Hội Quốc Gia Iraq, chủ trương lật đổ Saddam Hussein.

Nhóm này đã nhận được hàng triệu đô la tài trợ của Hoa Kỳ trong thập niên 1990.

Nhóm này cung cấp tin tình báo về chương trình vũ khí mà Saddam Hussein bị cáo buộc sở hữu vào lúc trước và trong khi cuộc chiến diễn ta tại Iraq.

Nhưng kể từ đó đến nay, người ta vẫn thắc mắc vể mức độ xác thực của những tin tình báo đó.

Trong tháng 5, Ngũ Giác Ðài đã ngưng tài trợ cho nhóm Đại Hội Quốc gia Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG