Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu 10 tỉ 250 triệu đô la trong 5 tháng còn lại của năm nay. - 2004-08-06


Theo bản tin đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu của hãng thông tấn điện tử Xinhuanet của Trung quốc, Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 10 tỉ 250 triệu đô la trong 5 tháng còn lại của năm nay, với tỉ lệ tăng trưởng đạt mức 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xinhuanet trích lời các giới chức của Bộ Thương mại ở Hà nội nói rằng tỉ lệ tăng trưởng vừa kể có được là do việc mức cầu gia tăng trong các mặt hàng chủ yếu của Việt Nam là dầu thô, gạo và cà phê; và kim ngạch xuất khẩu của năm 2004 dự kiến sẽ lên tới 24 tỉ 100 triệu đô la, tăng 19,4% so với năm 2003.

Được biết, giá dầu thô trên thị trường thế giới dự kiến sẽ tiếp tục nằm ở mức cao từ nay cho đến tháng 12 vì tình hình an ninh phức tạp trong vùng Trung đông và vì lượng dầu dự trữ ở Mỹ đã bị sút giảm.

Trong khi đó, giá lúa gạo, một mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác của Việt Nam, dự kiến cũng sẽ gia tăng vì nhu cầu đang tăng ở Trung quốc, Iraq, Nam Triều Tiên, Colombia và Phi Châu.

Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ xu thế mua cà phê dự trữ của các công ty chế biến cà phê quốc tế, và từ các tin tức cho biết cà phê của Brazil năm nay có phẩm chất kém và sản lượng cà phê của Ấn độ bị giảm sút.

Tuy nhiên, theo các giới chức Bộ Thương mại Việt Nam, chỉ tiêu đã đề ra cho kim ngạch xuất khẩu thủy sản và hàng dệt may sẽ không đạt được. Lý do là vì công nghệ thủy sản Việt Nam đang bị Hoa kỳ áp dụng biện pháp chế tài về thuế quan sau những vụ kiện bán phá giá, và phần lớn các nhà xuất khẩu quần áo đã dùng hết hạn ngạch của năm nay.

Cũng theo Bộ Thương mại Việt Nam, trong 5 tháng cuối của năm nay, lượng nhập khẩu của Việt Nam sẽ tăng với tỉ lệ 13,6% và lên tới mức 12 tỉ 330 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG