Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Việt Nam, Lào, và Kampuchia đồng ý phối hợp tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến Việt Nam. - 2004-08-03


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Washington hôm thứ hai cho biết Hoa kỳ, Việt Nam, Lào, và Kampuchia đã đồng ý phối hợp các nỗ lực nhằm tìm kiếm những quân nhân Mỹ mất tích ở Đông Dương trong chiến tranh Việt Nam.

Hãng AFP trích thuật một thông cáo của bộ ngoại giao Hoa kỳ nói rằng thỏa thuận vừa kể đã đạt được tại hội nghị dài 2 ngày, tổ chức ở Kampuchia hồi tuần trước.

Thông cáo nói thêm rằng các đại biểu của 4 nước đã đồng ý mở lại những cuộc thảo luận cấp cao 3 bên để bàn về những trường hợp trong vùng biên giới, và Hoa kỳ sẽ cùng với Việt Nam và Lào, hoặc với Việt Nam và Kampuchia thực hiện những nỗ lực 3 bên để giải quyết các trường hợp đó. Ngoài ra, các đại biểu còn đồng ý thành lập một cơ chế mới ở cấp chuyên viên nhằm phối hợp hoạt động trong những trường hợp được chính phủ Mỹ xếp vào loại có ưu tiên cao, tức là những trường hợp mà quân nhân Mỹ được biết là vẫn còn sống lúc xảy ra vụ mất tích.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề tù nhân chiến tranh và quân nhân mất tích, ông Jerry Jennings, đã lên tiếng cảm tạ sự trợ giúp của Việt Nam, Lào, Kampuchia. Ông nói rằng nếu không có sự hợp tác của 3 quốc gia này thì công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích sẽ không thể tiến hành được.

Được biết, kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 195 cho đến nay, Hoa kỳ đã kiểm kê hơn 700 quân nhân mất tích trong cuộc chiến Việt Nam và hiện còn hơn 1,800 quân nhân vẫn còn được ghi nhận là mất tích trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho ban Việt Ngữ Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, tiến sĩ Yung Tak thuộc Viện Đại học Hồng kông nói rằng công cuộc hợp tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích đánh dấu một sự kiện quan trọng là những nội dung có tính chất ý thức hệ trong chính sách đối ngoại của Việt Nam đã nhường chỗ cho những vấn đề có tính chất thực tế hơn.

Ông Yung Tak nói đại ý rằng tuy việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ là quan trọng về mặt tình cảm đối với người dân Hoa kỳ, nhưng việc Hoa kỳ, Việt Nam cùng với Kampuchia và Lào đã có thể hợp tác với nhau trong công việc này cho thấy là những ký ức về cuộc chiến tranh đã lui vào quá khứ.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam khi họ cho thấy là những đường hướng mang tính chất thực tế đã chiếm chỗ của những nội dung ý thức hệ trong các chính sách ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG