Đường dẫn truy cập

Hai ủy ban quốc hội Mỹ mở các cuộc điều trần về những khuyến cáo của ủy ban 9/11. - 2004-08-03


Hôm nay, hai ủy ban của quốc hội Mỹ mở các cuộc điều trần về những khuyến cáo của ủy ban độc lập điều tra các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9. Ủy ban này đã điều tra về những khiếm khuyết trong lãnh vực tình báo và an ninh dẫn đến các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ.

Theo bản tường trình do thông tín viên Dan Robinson của đài chúng tôi gửi về thì bản phúc trình của ủy ban điều tra đã lôi kéo được sự quan tâm của các nhà lập pháp tại quốc hội

Theo truyền thống, tháng 8 thường là tháng nghỉ hè của quốc hội Mỹ, và quốc hội thường chỉ nhóm họp trở lại kể từ tuần lễ đầu tiên của tháng 9.

Tuy nhiên, năm nay đã khác với mọi năm, giữa lúc nhiều khu vực đô thị lớn bị đặt trong tình trạng báo động cao và Tổng Thống Bush hậu thuẫn cho một vài điểm chính trong bản phúc trình của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

Các ủy ban của thượng và hạ viện Mỹ cùng mở các cuộc điều trần trong ngày thứ Ba để xem xét lại những khuyến cáo trong bản phúc trình của ủy ban điều tra. Hai ông Bob Karrey và John Lehman, thành viên của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9, là hai trong số những người ra điều trần trước ủy ban cải tổ chính quyền của Hạ Viện cùng với thân nhân các nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

Ủy ban của hạ viện cũng sẽ nghe những lời điều trần của các viên chức thuộc ngành tình báo liên bang, ngành công lực và các chuyên viên, tức là những người sẽ trình lên quốc hội quan điểm của họ đối với vài đề nghị của ủy ban điều tra liên quan tới việc tái tổ chức hệ thống tình báo.

Bên phía thượng viện, một cuộc điều trần tương tự cũng sẽ diễn ra với sự tham dự của các thành viên của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 và các viên chức thuộc Bộ An Ninh Quốc Nội, Văn Phòng Điều Tra Liên Bang và Cơ Quan Tình Báo Trung Ương.

Các hoạt động của quốc hội đã bị thúc đẩy thêm nữa khi hôm thứ Hai Tổng Thống Bush loan báo chấp nhận nhu cầu về một giám đốc tình báo quốc gia mới do Tổng Thống đề cử và thượng viện chuẩn nhận. Tuy nhiên Tổng Thống Bush cũng ghi nhận khuyến cáo của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 về việc tổ chức lại đường lối quốc hội giám sát các hoạt động tình báo của chính phủ.

Tổng Thống Bush nói rằng:

Tôi mạnh mẽ tán trợ khuyến cáo của ủy ban rằng việc giám sát các hoạt động tình báo và tình hình an ninh quốc nội cần phải được tái cấu trúc và làm cho hữu hiệu hơn. Hiện có quá nhiều ủy ban, với những quyền hạn dẫm lên chân nhau, và các ủy ban này đã làm phí phạm thời giờ và khiến khó thực hiện công cuộc giám sát và cải tổ một cách có ý nghĩa.

Một áp lực khác nữa xuất phát từ nghị sĩ John Kerry, ứng viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ, hôm thứ Hai thách thức Tổng Thống Bush kêu gọi quốc hội nhóm họp trở lại để có thể ban hành thành luật những khuyến cáo do ủy ban điều tra các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 đưa ra.

Nghị sĩ Kerry nói:

Đó là điều chúng ta cần làm. Đó là điều khẩn cấp hiện nay, để làm cho nước Mỹ được an toàn hơn. Lệnh báo động về khủng bố đưa ra ngày hôm qua đã chỉ nhấn mạnh tới sự kiện là nếu thật tâm lo ngại về tình trạng hiện nay, chúng ta phải thực hiện những điều có thể làm được để đất nước an toàn. Thời gian để hành động là ngay bây giờ.

Trong khi hậu thuẫn cho chuyện Tổng Thống Bush chấp nhận đề nghị của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 về một giám đốc tình báo quốc gia mới, hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã đưa ra những đường lối giải thích riêng biệt của mình.

Nữ dân biểu Nancy Pelosi, lãnh tụ khối Dân Chủ thiểu số tại Hạ Viện, đổ lỗi cho Tổng Thống Bush là đã không hành động sớm sủa hơn nữa đối với một khuyến cáo do một ủy ban hỗn hợp của quốc hội Mỹ đưa ra 18 tháng trước đây về việc bổ nhiệm một giám đốc tình báo quốc gia.

Dân biểu Tom Delay, lãnh tụ khối Cộng Hòa đa số tại Hạ Viện, mô tả lời ứng viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ John Kerry kêu gọi quốc hội mở một phiên họp đặc biệt về bản phúc trình của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 là, theo nguyên văn lời ông Delay, "Một lời lẽ lợi dụng thời cơ lớn tiếng".

Dù các nhà lập pháp của Thượng và Hạ Viện Mỹ tham gia các cuộc điều trần trong những tuần lễ tới đây về bản phúc trình của ủy ban điều tra các vụ tấn công ngày 11 tháng 9, các nhà lãnh đạo của đãng Cộng Hòa chưa đưa ra lời yêu cầu hai viện nhóm họp trở lại.

Hôm thứ Hai, nữ dân biểu Pelosi đã hối thúc Chủ tịch Hạ Viện, dân biểu Dennis Haster của đảng Cộng Hòa, kêu gọi Hạ Viện nhóm họp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG