Đường dẫn truy cập

Việt Nam xuất khẩu 2 triệu 600 ngàn tấn gạo. - 2004-08-02


Tin của Tân Hoa Xã hôm thứ Hai cho hay Việt Nam xuất khẩu được khoảng 2 triệu 600 ngàn tấn gạo, trị giá 592 triệu đôla trong 7 tháng đầu năm nay. Số lượng gạo xuất khẩu như vậy là giảm 3%, nhưng tiền thu hoạch được lại tăng 17, 8%, so với cùng thời gian này năm ngoái. Các nước mua gạo của Việt Nam nhiều nhất nằm trong vùng Á Châu Thái Bình Dương và Phi Châu.

Tin vừa kể cũng cho hay là để gia tăng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam đã xin chính phủ cho phép các nhà kinh doanh địa phương được xuất khẩu thêm gạo thơm và gạo nếp, với lời giải thích rằng lượng xuất khẩu các thứ gạo này không ảnh hưởng gì tới số lượng gạo phải lưu trữ đầy đủ cho người dân trong nước.

Trong mùa Đông Xuân năm nay, Việt Nam đã thu gặt được 17 triệu tấn gạo trên 3 triệu mẫu ruộng, như vậy là tăng 1% so với vụ mùa năm ngoái. Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam tiên đoán là Việt Nam sẽ thu gặt được khoảng 35 triệu 200 ngàn tấn gạo trong năm 2004, như vậy là tăng 2, 3% so với năm ngoái.

Việt Nam dự tính xuất khẩu 3 triệu 500 ngàn tấn gạo trong năm nay, giảm 9% so với năm ngoái , để nhằm ổn định thị trường gạo tại địa phương và nhằm bảo đảm chuyện có đủ gạo cho dân chúng trong nước.

Năm ngoái, Việt Nam kiếm được 727 triệu đôla nhờ xuất khẩu 3 triệu 900 ngàn tấn gạo. Số tiền thu được như vậy là tăng 0, 2%, và số lượng gạo xuất khẩu tăng 19, 2%, so với năm trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG