Đường dẫn truy cập

30 người Thượng được cứu ra khỏi những cánh rừng trong tỉnh Ratannakiri và đang trên đường tới Phnom Penh. - 2004-07-26


Thông Tấn Xã AP hôm thứ Hai cho hay khoảng 30 người Thượng, tức là người sắc dân thiểu số trên vùng tây nguyên trung phần Việt Nam, đang trên đường tới Phnom Penh sau khi được nhân viên phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và các viên chức địa phương Kampuchia cứu ra khỏi những cánh rừng rậm và sẽ được đưa tới một nơi tạm trú của Liên Hiệp Quốc ở thủ đô Kampuchia.

Thêm nhiều người Thượng khác nữa sẽ được đưa tới đây thứ Tư này. 30 người vừa kể nằm trong số 181 người Thượng tị nạn được nhà chức trách cứu ra khỏi những cánh rừng trong tỉnh Ratannakiri sát với biên giới Việt Nam sau khi trải qua nhiều ngày tháng dãi dầu mưa gió trong những vùng đồi núi xa xôi hẻo lánh.

Sau khi khám xét cho những người này tại một bệnh viện ở Ratannakiri, một bác sĩ cho hay có vài người đau yếu, còn nói chung, tình trạng sức khỏe khả quan. Nhiều người Thượng đã bỏ chạy khỏi Việt Nam hồi tháng Tư vừa rồi sau những vụ biểu tình lớn chống nạn đàn áp tôn giáo và nạn tịch thâu ruộng đất. Những vụ phản kháng này đã biến thành bạo động khi lực luợng cảnh sát và an ninh xung đột với người biểu tình.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền nói ít nhất 10 người thiệt mạng và nhiều chục người khác bị thương trong các vụ xung đột này, trong khi phía Việt Nam nói là chỉ có 2 người tử thương. Theo dự trù, giám đốc văn phòng Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc vùng Á Châu Thái Bình Dương gặp các viên chức Kampuchia trong ngày thứ Hai để thảo luận việc mở cửa lại các văn phòng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn tại Ratannakiri và tại Mondulkiri, một tỉnh khác ở sát biên giới với Việt Nam.

Trước đây, chính phủ Kampuchia coi những người Thượng này là những di dân vì lý do kinh tế và có tin nói là đã trục xuất hơn 100 người về lại Việt Nam từ tháng Tư tới nay.

Tuy nhiên, sau những chỉ trích dữ dội của các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, tháng này Thủ Tướng Hun Sen tuyên bố là sẽ để Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc mở cửa lại các văn phòng ở hai tỉnh biên giới để trợ giúp những người Thượng tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG